eng
competition

Text Practice Mode

Đọc vị bất kì ai Chương 5 Liệu đối phương có thực sự tự tin

created Jan 17th 2023, 18:04 by Co Thien


2


Rating

2204 words
4 completed
00:00
“Tự tin điều kiện tiên quyết để những công việc tốt”.
Tự trọng thường bị nhầm lẫn với tự tin“Tự tin” cảm giác hữu dụng một người cảm nhận tại một hoàn cảnh hay điều kiện cụ thể, còn “tự trọng” được thể hiện mức độ “thích” bản thân của anh ta mức độ giá trị anh ta cảm thấy khi tiếp nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống.  
Sự tự tin của một người trong một trường hợp cụ thể sẽ được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố: lần thể hiện trước, những kinh nghiệm, sự phản hồi cả sự so sánh. Lòng tự trọng thể gây ảnh hưởng đến sự tự tin. Đã những nghiên cứu chỉ ra rằng lòng tự trọng của một người càng cao thì anh ta càng cảm thấy thoải mái tự tin trong hoàn cảnh mới.
 
Tuy nhiên, điều ngược lại không đúng. Một người thừa cảm giác tự tin (ví dụ như tự tin về vẻ ngoài, tự cho mình hấp dẫn) thể bị hiểu nhầm lòng tự trọng cao. Tuy nhiên, cảm giác về lòng tự trọng của một người chịu ảnh hưởng từ những điều anh ta làm (hành động tự nguyện), chứ không phải từ việc anh ta ai hay anh ta sở hữu được bao nhiêu tài sản. vậy, điều chúng ta tưởng nhầm tự trọng thực ra tự cao.
 
Khi lo lắng hay phải chịu áp lực, khả năng tập trung của con người thường bị kém đi.  Sự đãng trí mất khả năng tập trung một trong những dấu hiệu của sự bất an tạm thời.
 
1: Dấu hiệu thể
 
Trong trường hợp ai đó đang cùng sợ hãi một điều đó hay cảm thấy rất không thoải mái, họ sẽ biểu hiện hai dấu hiệu rất dễ nhận thấy, đó là:
Đôi mắt của đối tượng trở nên dáo dác anh ta rất dễ mất tập trung,đang trong trạng thái cảnh giác cao độ; cả người  căng cứng lại hành động ngược lại. Biểu hiện sợ sệt, mở to mắt không nói được rất thường gặp
khuôn mặt đối tượng trở nên cùng kích động, hoặc trắng bệch ra với vẻ rất sợ hãi,thở gấp đổ mồ hôi.cố gắng giữ cho hơi thở được đều đặn. Việc cố gắấng để duy trì sự bình tĩnh thể được nhìn ra khi người đó cố gắng hít sâu thở mạnh.
 
Giọng nói hoặc thể run rẩy: Đối tượng biểu hiện cố giấu đi đôi bàn tay đang run rẩy của mình. Tiếng của anh ta như vỡ ra trước sau không nhất quán.
Khi cảm giác bất an, trí của chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy bề mặt của sự việc không thấy được bản chất hoặc sự thật ẩn giấu bên trong, khi đó chúng ta còn phải cố kìm nén cảm xúc cố che giấu sự mất tự tin của mình. dụ, chúng ta thường gặp rắc rối trong việc xử những lời nhạo báng, chế nhạo; khi đó duy đang đòi hỏi nhận thức phi logic, trong khi việc thay đổi suy nghĩ này lại mất thời gian, không thể nhanh chóng thực hiện được.
 
Khó nuốt nước bọt: Khi mất tự tin, việc nuốt nước bọt trở nên khó khăn hơn, vậy nên hãy tìm biểu hiện này.Hắng giọng cũng một biểu hiện của nỗi lo lắng, sự lo âu sẽ tạo ra đờm trong cổ họng. Một dụ điển hình các nhân trước khi diễn thuyết trước đám đông thường biểu hiện này.
 
Thay đổi giọng nói: Âm sắc của giọng nói, cũng như các loại khác, thể siết chặt hơn khi một người phải chịu áp lực, do đó gây ra tiếng nói âm sắc cao hơn, âm quãng tám hoặc âm cao vút.
 
Chớp mắt: Khi lo lắng, tốc độ chớp mắt của con người tăng lên. tỉ lệ chớp mắt cao hơn trong những cuộc tranh cãi công khai này thường kẻ thua cuộc.
2: Quyết định điểm tập trung
 
Một người tự tin khả năng tập trung vào bản thân sự việc, gạt “cái tôi” của anh ta ra ngoài. Một người kém tự tin sẽ “cái tôi” chiếm trọn suy nghĩ của họ, những lúc đó suy nghĩ của anh ta tràn ngập nỗi lo lắng, bất an thế không thể tập trung vào điều khác ngoài bản thân;chỉ tập trung vào những đang nói làm. Những hành động trước đó anh ta thể làm trong thức một cách dễ dàng như việc đặt tay đâu hay ngồi thế nào lại trở nên khó khăn, đó chính biểu hiện của việc ý thức bị đánh động mức độ cao.  
Trong những buổi họp, gặp mặt, hẹn hay trong một cuộc thẩm vấn, người nắm quyền chủ động thể thực hiện những hành động như với tay lấy một đồ vật nào đó không cần để ý tới tay hay bản thân đồ vật. Người tâm trạng lo lắng thì không làm được như vậy họ không chắc chắn về bản thân, nên ánh mắt sẽ dõi theo từng cử chỉ của chính bốn cấp độ hành động của con người: mất khả năng một cách thức khi ai đó không hề nhận ra việc mình đang làm không đúng; mất khả năng ý thức nghĩa người thực hiện hành động biết mình còn thiếu một điều đó thì công việc mới hoàn thành tốt; khả năng hành động ý thức xảy ra khi một người biết anh ta phải làm để thực hiện thành công nhưng cần phải ý thức đó thì mới làm được việc; khả năng hành động một cách thức xảy ra khi một người thể thực hiện hoàn hảo công việc không cần phải nỗ lực chú tâm đến (một phần hay toàn bộ) quá trình thực hiện hành vi.
Nếu bạn biết cần phải tìm kiếm lưu ý điều gì, thì sự tự tin (hay mất tự tin) đều rất dễ dàng nhận ra. Chỉ cần bạn chú ý quan sát xem người đó đang tập trung vào bản thân anh ta hành động anh ta đang làm hay không thôi.
Khi một người tự tin về lời nói của mình, anh ta sẽ quan tâm tới việc bạn hiểu anh ta hay không ít bận tâm tới ngoại hình của anh ta trông thế nào. Bạn cũng vậy. Khi đang muốn gây ấn tượng cho ý tưởng của mình, bạn chỉ muốn sao cho người khác hiểu bạn nhanh nhất, còn khi bạn thiếu tự tin, sự tập trung của bạn lúc đó hướng vào bên trong nghĩa vào ngoại hình cách nói chuyện của bạn. Khi đó, bạn sẽ cẩn trọng trong từng lời nói cử chỉ.
 
Hiện tượng một người đang lo lắng song lại cố tỏ vẻ như ngược lại được gọi sự “điều chỉnh nhận thức” nghĩa người đó cố thể hiện mình theo cách lợi cho bản thân. Người giả vờ tự tin thì chắc chắn đang mất tự tin. anh ta cố gắng đánh lừa bạn khi tránh những dấu hiệu đã nói phần trên nhưng chỉ cần bạn biết vẻ ngoài cách nói chuyện của một người đang nói dối như thế nào, anh ta sẽ bị lật tẩy.
1: Cố gắng che giấu điểm yếu
 
Một người đang trong trạng thái “điều chỉnh nhận thức” thường cố gắng lấp đi điểm yếu của bản thân.
 
Nếu bạn chú ý, điều này sẽ rất dễ phát hiện ra. Nên nhớ rằng một người tự tin sẽ không để ý tới cách mọi người nhìn anh ta. Anh ta không quan tâm đến vẻ bề ngoài của mình, trái ngược với người “điều chỉnh nhận thức” bị chi phối bởi cách nhìn nhận của người khác về mình.
Nếu một người phản ứng quá nhanh quả quyết, anh ta đang cố gắng tỏ ra tự tin, trong khi nhiều trường hợp, anh ta thực sự không hề tự tin. Ngược lại, một người tự tin không cần nói với mọi người rằng anh ta đang tự tin. Những người giả vờ tự tin sẽ hướng hành động của mình phù hợp với thái độ, nhưng thường theo một cách hơi thái quá.
Những người thực thi pháp luật biết cách phát hiện một người đang nói dối (và đang mất tự tin) khi người đó tỏ vẻ thận trọng, trầm tư, thể còn nhẹ vào cằm. Anh ta hành động như thể đang suy nghĩ một cách nghiêm túc cả những câu hỏi đơn giản nhất cố tạo cảm giác rằng mình đang nỗ lực để trở nên ích.
một số người thường tỏ vẻ cứng rắn khi họ biết mình sẽ dễ bị tác động nếu không tự bảo vệ bản thân. Thực ra, những người dễ mua hàng nhất lại những kẻ lúc nào cũng cố nói cứng rằng: “Tôi không tiếp người bán hàng hay tiếp thị đâu nhé!” do họ làm vậy họ biết chắc chắn rằng, trong sâu thẳm suy nghĩ của mình, họ sẽ dễ dàng mua bất cứ thứ người bán hàng rao bán.
2: Động tác thừa
 
Trong một hoàn cảnh nhất định, bất kỳ động tác thừa nào đều dấu hiệu cho thấy ai đó đang cố tỏ ra bình tĩnh tự tin. dụ, những người thực thi pháp luật biết rằng đối tượng thể ngáp để biểu lộ rằng anh ra đang thoải mái, bình tĩnh hay thậm chí nhàm chán. Nếu đối tượng đang ngồi, anh ta sẽ co duỗi bàn tay hay ngồi rộng ra để thể hiện mình đang thoải mái. Hoặc khi đối tượng tỏ vẻ bận rộn với việc nghịch tấm băng gạc trên tay, họ đang cố thể hiện rằng mình không hề lo lắng chỉ bận tâm với một việc vẻ rất tầm thường. Vấn đề đây đó những đối tượng kể trên không hề biết rằng một người khi bị buộc tội oan sẽ cảm giác phẫn nộ, thì làm sao còn để ý được những hành động lửng như vậy, chứ đứng nói thể hiện mình đang hành vi “đúng mực”.
cố gắng tỏ ra phù hợp với vị thế hoặc vai trò của mình. Khi ai đó lựa chọn vẻ ngoài để gây ấn tượng theo cách người khác không thể giải thích do cho vẻ bề ngoài đó, điều này chứng tỏ anh ta thực sự không cảm nhận được vai trò của mình đang đóng.
“Chúng ta thường cố tránh các tác nhân thể gây ra nỗi sợ hãi cho chúng ta. Khi cảm giác sợ hãi một điều đó, con người thường xu hướng quay về các trạng thái như thời trẻ con hoặc mang tính thú tính nhiều hơn.” Khi nỗi sợ hãi càng tăng, biểu hiện này càng ràng, dụ như khi một người cảm thấy không thoải mái, họ sẽ cảm giác thèm ăn kem hay một loại thức ăn nào khác tương tự để thoát khỏi cảm giác sợ hãi kia. vậy, khi muốn biết ai đó đang sợ hãi, hãy tìm xem họ biểu hiện thay đổi nào về mặt học hay không từ việc đơn giản như tự dưng lại cắn bút, cho tới những biểu hiện tự kỷ khác như đột nhiên tức giận, ghen ghét, oán giận, tị nạnh…
 
Thủ thuật 1: Nắm bắt các dấu hiệu
Khi mất tự tin cảm giác lo sợ tăng cao, dấu hiệu bất an thường rất dễ nhận ra. khi chúng ta cạnh những người chúng ta nghĩ rằng họ trông xinh đẹp hơn bản thân ta, thì ta sẽ cảm thấy mất tự tin về ngoại hình bản thân mình. bằng cách gợi ra mối đe dọa tiềm tàng, chúng ta thể dễ dàng hơn trong việc đánh giá ai đó thực sự cảm thấy thoải mái về bản thân trong hoàn cảnh đó hay không. Nếu bạn thấy đối tượng sự thay đổi tâm trạng đột ngột như việc đột nhiên tức giận, thô lỗ, không thèm bận tậm, hay những biểu hiện chung của sự lo lắng hay bất an, thì khi đó anh ta chỉ muốn chấm dứt hay thoát ra khỏi sự việc thôi.

saving score / loading statistics ...