eng
competition

Text Practice Mode

Đọc vị bất kì ai Chương 1.2

created Jan 17th 2023, 16:05 by Co Thien


3


Rating

2143 words
5 completed
00:00
Một người đang lắng nghe bạn thuyết trình. Cả hai đều ngồi trên ghế màu xanh. Sau buổi thuyết trình, người này được đưa sang một căn phòng khác bàn bốn chiếc ghế: hai cái màu xanh hai cái màu xám. Nếu anh ta thích bài nói của bạn, anh ta sẽ chọn ghế màu xanh.
Như vậy, thể kết luận rằng khi một người hứng thú với tác nhân kích thích đã xuất hiện trong hoàn cảnh trước đó, chúng ta thể giả định anh ta đã ấn tượng tích cực. Ngược lại, nếu anh ta tỏ ra khó chịu với tác nhân trung gian, lẽ anh ta đã ấn tượng không tốt.
hai tín hiệu nhận biết mức độ chính xác cao về những một người thực sự nghĩ:
1: Những ấn tượng ban đầu
nhà tâm học chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát hiện nói dối, đã chỉ ra một dấu hiệu nhận biết cảm giác thực của con người thông qua biểu hiện rất tinh vi trên mặt những phản ứng về cảm xúc phản ánh tâm thực của đối tượng. Những biểu hiện này diễn ra rất nhanh, hầu như rất khó nhận thấy, đối tượng dễ dàng chuyển đổi nét mặt theo ý muốn(5). Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo về việc phải máy quay video mới phân tích được tình hình.
thể bạn không nhận ra phản ứng tự nhiên đầu tiên đó, nhưng bạn vẫn thể quan sát các nét mặt biểu hiện tiếp theo để biết người đó đang cố che giấu điều gì. khuôn mặt anh ta biểu hiện như thế nào đi chăng nữa, chỉ cần bạn nhận ra được đã sự thay đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác thì bạn đã thể giả định điều đó khuất tất rồi. Ekman đã chỉ ra trong nghiên cứu của ông rằng hầu hết mọi người đều không biết mình những biểu hiện tinh vi như vậy trên mặt, chúng xuất hiện một cách bản năng trước cả khi người đó ý thức được.
2: Những biểu hiện thức
DỤ
Nếu bạn hỏi đánh giá của sếp thế nào về ý tưởng mới của bạn sếp trả lời: “Tôi thích đấy”, bạn hoàn toàn sở tin tưởng vào lời khen ngợi của ta. Còn nếu sếp nói: “Ừ, tốt đấy” hay “Cậu làm tốt đấy,” nghĩa không thêm quyền sở hữu của mình trong câu nói thì bạn không nên hoàn toàn tin vào câu trả lời của ta.
 
Nên nhớ rằng bất kỳ dấu hiệu nào cũng phải được kiểm nghiệm trong từng ngữ cảnh riêng nên tránh việc rút ra kết luận một cách nóng vội dựa trên những dấu hiệu rời rạc, không sự liên kết.
 
TIẾP CẬN NHANH
 
Một nguyên tắc quan trọng trong khoa học phân tích chữ viết nhìn vào khoảng cách giữa đại từ chủ ngữ “tôi” các từ tiếp theo để nhận ra cảm xúc thực sự của người viết. Nếu khoảng cách này lớn hơn khoảng cách giữa các từ khác trong cùng một câu, thể giả định rằng đó một nỗ lực trong thức của chính người viết khi đang cố tách anh ta khỏi câu nói. Hoặc nếu đại từ chủ ngữ nhỏ hơn hoặc được viết nét nhạt hơn (tay viết ít dùng lực hơn) so với các chữ còn lại thì sở để tin rằng người viết đang điều mâu thuẫn hoặc ràng không nên tin tưởng hoàn toàn vào những anh ta viết.
 
Thủ thuật 2: Toàn bộ thế giới này một sự phản chiếu
Người ta thường nói rằng cách một người nhìn nhận thế giới này chính sự phản chiếu của bản thân anh ta. Nếu anh ta nhìn thế giới này như một nơi đầy rẫy tội ác thối nát thì lẽ bản thân anh ta không nhận ra đi chăng nữa cũng một người chẳng tốt đẹp gì. Nếu anh ta nhận ra trên đời này những người tốt bụng làm việc chăm chỉ thì đó cũng cách anh ta nhìn nhận bản thân. Người xưa đã câu tục ngữ “Đồng bệnh tương liên” (ám chỉ những kẻ cùng cảnh ngộ mới nhìn ra chân tướng của nhau). Nếu đột nhiên người nghi ngờ bạn căn cứ, bạn thể tự hỏi: “Tại sao hắn lại hoang tưởng như vậy?”.
Trong tâm học, hiện tượng này được gọi tên theo thuật ngữ “sự phản chiếu”. Thuật ngữ này giải thích việc chỉ kẻ lừa đảo mới nhận ra chân tướng kết tội một kẻ lừa đảo khác. Nếu bạn liên tục bị hỏi về động hay do hành động của mình thì hãy yên tâm rằng những lời buộc tội đó thực sự lời cảnh báo.
Trong đời sống hàng ngày, chúng ta thường gặp chuyện một anh chàng bạn trai hay ghen cứ suốt ngày kết tội bạn gái mình người không chung thủy, chỉ để chứng minh một điều rằng anh ta chính người làm chuyện đó sau lưng bạn gái hay không? Thủ thuật này thể được áp dụng theo cách sau đây:
 
Nếu bạn hỏi một người xem liệu anh ta phải người trung thực hay không, anh ta thể đơn giản nói dối trả lời “có”. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi rằng liệu anh ta nghĩ hầu hết mọi người trung thực không, anh ta sẽ thoải mái đưa ra quan điểm của mình không sợ bị bạn đánh giá về phẩm chất của anh ta.
 
Vậy bạn thể mở cánh cửa dẫn vào tâm hồn của một người? Không hoàn toàn như vậy.
 
Dễ bị lộ vấn đề cần quan tâm nhất bạn muốn chắc chắn rằng đối tượng được hỏi sẽ không biết được điều bạn thực sự muốn hỏi. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ sử dụng một vật hoán đổi để thu hút sự chú ý của đối tượng không khiến người đó nghi ngờ. Trong toán học, phép bắc cầu với một vật hoán đổi thể được diễn tả như sau: nếu a = b, b = c thì a = c.
 
Giả sử bạn đang muốn tìm hiểu xem một người cuộc sống gia đình hạnh phúc không. nhiên nếu hỏi trực tiếp sẽ không thể đọc được suy nghĩ của họ, càng không thể bảo đảm độ chính xác cho thông tin bạn sẽ nhận được.
 
Vậy nên chúng ta hãy dùng cách sau đây để khoanh vùng cảm nhận của đối tượng cụ thể hơn vẫn hạn chế bị nghi ngờ. Hãy sử dụng thông tin liên đới một hay hai cấp suy ra từ câu hỏi ban đầu để tiếp cận thái độ thực sự của đối tượng không khiến họ cảnh giác.
 
DỤ
Câu hỏi trong dụ trên “Bạn hạnh phúc với cuộc sống gia đình không?”. Thông tin liên đới đầu tiên đó là: những người hài lòng với cuộc sống gia đình sẽ cảm giác biết ơn đối với người chồng hoặc vợ của mình. Từ đó, ta thông tin liên đới cấp hai những người biết ơn bạn đời của mình sẽ không bao giờ ý định lợi dụng họ. Câu hỏi cần đưa ra là: “Bạn nghĩ việc lợi dụng bạn đời của mình một phần của hôn nhân hay không?”
Nếu đối tượng trả lời “Có”, đây dấu hiệu nhận biết (nhưng chưa phải kết luận cuối cùng) cho thấy họ không mấy hài lòng với cuộc sống gia đình thể chính anh/cô ta người đang lợi dụng vợ/chồng mình hay cảm giác mình đang bị lợi dụng, hay cả hai cảm giác này.
Thủ thuật này đã cung cấp cho bạn một cách khám phá suy nghĩ của người khác tốt hơn, kết hợp với các thủ thuật khác trong phần này, bạn sẽ biết điều đang diễn ra trong đầu người bạn cần tìm hiểu.
TIẾP CẬN NHANH
 
Bản thân thể chúng ta xu hướng thực hiện những hành động học ăn khớp với những không lợi cho thể - nhận định này sai lầm. Một thí nghiệm đã chỉ ra những ảnh hưởng của những vật chất khác nhau lên thể con người. Nếu một người nắm chặt tay thủ thế trước ngực, anh ta đang trong thế chống lại một người ý định ngã anh ta. Tuy nhiên, nếu một người đặt một vật mẫu nhỏ của một chất không lợi cho thể vào tay một người khác, dụ như đường tinh luyện, thì khả năng bàn tay anh ta giữ được sức mạnh như lúc đầu rất khó.
 
Thủ thuật 3: Những bài học về ngôn ngữ
Ngôn ngữ luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận thức của con người hệ quả của ảnh hưởng tới cảm nhận khi chúng ta tiếp nhận thông tin. Một người bán hàng khôn ngoan sẽ gợi ý với khách hàng “chấp thuận làm việc trên giấy tờ” chứ không phải ra lệnh cho họ “ký hợp đồng”. Lưu ý rằng khi một người phải sử dụng đến phép nói giảm nói tránh, ý định của họ làm giảm ý nghĩa xấu của cụm từ đáng ra họ sử dụng ban đầu.
 
dụ, các từ liên quan tới quân đội những minh chứng nét cho ảnh hưởng thể gây ra cho thái độ hay hành xử của người tiếp nhận. Mọi người sẽ thoải mái hơn khi nghe tin tức về “hành động quân sự” hơn “chiến tranh”, tuy hai cụm từ này nghĩa như nhau. Chúng ta sẽ thái độ đỡ gay gắt hơn khi nghe cụm từ “thiệt hại bên lề” hơn cụm từ “tính mạng tài sản của dân chúng đã bị tổn hại một cách không chủ ý” hoặc “thương vong” dễ nghe hơn “chết chóc”.
 
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng dùng cách nói giảm nói tránh khá nhiều: thay “nhà vệ sinh”, chúng ta nói “phòng tắm”. chúng ta để người nhân viên “rời công ty”, “đi khỏi công ty” chứ không nói anh ta đã bị “sa thải”.
Vậy chúng ta thể áp dụng được từ những bài học trên vào thực tế phân tích tâm lý? Nếu chú ý một cách khéo léo thì đôi khi thức, nhưng ngôn ngữ một người sử dụng sẽ tiết lộ rằng anh ta bận tâm về chuyện người nghe chấp nhận, không thích hay tin vào thông tin anh ta nói ra hay không.
DỤ  
Sau khi xem qua đề án của Theresa, người giáo viên hướng dẫn của nhận xét: “Ý tưởng của em được đấy”, “suy nghĩ rất táo bạo”, hay “em viết tốt đấy”, thì không cần nói thêm nữa, Theresa cũng biết người giáo viên đó không thực sự thích đề án của cô.
 
nhiên cách giao tiếp của từng người, trong số rất nhiều hằng số chúng ta tính đến, cũng một yếu tố quan trọng trong thủ thuật này. Trong trường hợp thiếu thông tin, hãy áp dụng thêm những thủ thuật khác trong cuốn sách này, bạn sẽ hội biết được nhiều hơn. Thông thường một người sẽ nói thẳng điều anh ta nghĩ, trong trường hợp anh ta không do để phải che giấu. Xem tiếp một dụ dưới đây để hơn:
Thủ thuật 4: Những dấu hiệu tích cực
Trong chương trước, chúng ta đã nói tới những dấu hiệu tiêu cực (bạn còn nhớ thói quen nhai kẹo cao su sau bữa ăn chứng nghiện rượu chứ?) để nhận biết liệu một người đang làm việc khuất tất hay không. Tới phần này, chúng ta sử dụng các dấu hiệu tích cực để nhận ra một người cảm nhận tốt hay xấu về một điều đó.

saving score / loading statistics ...