eng
competition

Text Practice Mode

Mèo - Wikipedia

created Jun 23rd 2022, 14:21 by CowCoww


2


Rating

490 words
33 completed
00:00
Mèo (chính xác hơn loài mèo nhà để phân biệt với các loài trong họ Mèo khác) động vật vú, nhỏ nhắn chuyên ăn thịt, sống chung với loài người, được nuôi để săn vật gây hại hoặc làm thú nuôi cùng với chó nhà. Mèo nhà đã sống gần gũi với loài người ít nhất 9.500 năm, hiện nay chúng con vật cưng phổ biến nhất trên thế giới.
 
rất nhiều các giống mèo khác nhau, một số không lông hoặc không đuôi, chúng nhiều màu lông khác nhau. Mèo những con vật kỹ năng của thú săn mồi được biết đến với khả năng săn bắt hàng nghìn loại sinh vật để làm thức ăn, dụ như chuột. Chúng đồng thời những sinh vật thông minh, thể được dạy hay tự học cách sử dụng các công cụ đơn giản như mở tay nắm cửa hay giật nước trong nhà vệ sinh.
 
Mèo giao tiếp bằng cách kêu meo meo, gừ-gừ, rít, gầm gừ ngôn ngữ thể. Mèo trong các bầy đàn sử dụng cả âm thanh lẫn ngôn ngữ thể để giao tiếp với nhau.
 
Giống như một số động vật đã thuần hóa khác (như ngựa), mèo vẫn thể sống tốt trong môi trường sống hoang như mèo hoang. Trái với quan niệm thông thường của mọi người rằng mèo loài động vật độc, chúng thường tạo nên các đàn nhỏ trong môi trường sống hoang dã.
 
Sự kết hợp giữa con người loài mèo dẫn tới việc thường được khắc họa trong các truyền thuyết thần thoại tại nhiều nền văn hoá, gồm truyền thuyết thần thoại Ai Cập cổ, Trung Quốc cổ, Na Uy cổ, vị Vua xứ Wales thời Trung Cổ Hywel Dda (người Tử tế) đã thông qua bộ luật bảo vệ động vật đầu tiên trên thế giới bằng cách coi hành động giết hại hay làm tổn hại tới mèo vi phạm pháp luật, với những hình phạt nặng nề cho những kẻ vi phạm. Tuy nhiên, mèo thỉnh thoảng bị coi ma quỷ 9 mạng, dụ như không mang lại may mắn hay thường đi liền với những mụ phù thuỷ trong nhiều nền văn hoá thời Trung Cổ.
 
Cho đến gần đây, mèo được cho rằng đã được thuần hóa trong thời kỳ Ai Cập cổ đại, nơi chúng được thờ cúng. Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng tất cả mèo nhà thể xuất phát từ Mèo hoang châu Phi tự thuần hóa vào khoảng 8000 TCN, tại Cận Đông. Bằng chứng gần đây chỉ ra sự thuần hóa mèo thi thể một con mèo con được chôn với chủ của cách đây 9.500 năm tại Síp.

saving score / loading statistics ...