eng
competition

Text Practice Mode

ĐƯA VÀO TRIẾT HỌC (1972) Part 1

created Jun 9th 2021, 17:51 by Who E


1


Rating

1699 words
13 completed
00:00
1. Triết học để làm ?
Trước khi học một môn tôi hỏi: Môn đó gì? Chẳng hạn Vật học gì? Vậy trước khi học triết lý, tôi cũng hỏi triết gì? tôi coi việc hỏi như vậy lẽ tự nhiên đã hẳn như thế, chẳng khác tôi hỏi về một vật gì, một việc chẳng hạn, cái bàn ?
Nhưng nếu tôi hoài nghi một chút về cái lẽ tự nhiên trên, tôi sẽ hỏi: Tôi thể hỏi về vật lý, về cái bàn như hỏi về triết học không ? Nói cách khác câu hỏi về vật lý, về cái bàn cùng thuộc về một loại câu hỏi với câu hỏi về triết học không ?
Nêu thắc mắc trên, tôi thấy không còn chú ý đến điều tôi hỏi, phải chú ý đến chính việc hỏi.
Trước đây khi tôi hỏi: cái bàn gì, tôi chỉ chú ý tới điều tôi hỏi về vật đó. Tôi hỏi anh cái bàn gì?  Như thể người hỏi, việc hỏi những chỗ dựa vững chắc, những điểm chắc chắn, hiển nhiên, không thành vấn đề chỉ được người hỏi hay vật bị hỏi vấn đề thắc mắc. Đôi khi câu hỏi việc hỏi chỉ một cớ, một dịp để tôi làm quen, bắt chuyện với người tôi hỏi.  
Nói cách khác, khi tôi hỏi, thái độ tra hỏi của tôi dựa trên một số những tiền đề được coi hiển nhiên, đã hẳn thế, không cần chứng minh, không gây thắc mắc.
Nhưng bây giờ, sau khi tôi đã biết rằng khi tôi hỏi, tôi thường dựa trên những tiền đề được coi hiển nhiên tôi bắt đầu hoài nghi cả những tiền đề đó đặt chúng thành vấn đề, nỗi niềm thắc mắc của tôi. Tôi suy nghĩ: tôi người hỏi việc này, sự kia, nhưng TÔI được hỏi không, thể hỏi không nếu thể hỏi thì phải chăng thể hỏi mọi sự như nhau không ?
Rồi tôi hỏi, như chính việc hỏi gì? Trước đây khi hỏi, tôi đã coi việc hỏi như đã một ý nghĩa nhất định, một công dụng rệt, đó một hình thức chung để tìm hiểu bất cứ một công việc gì, điều tôi chưa biết do đó thể dùng để tìm hiểu cả triết học.
Nhưng bây giờ tôi phải thắc mắc , không về ý nghĩa điều tôi muốn hỏi về ý nghĩa của chính việc hỏi. Tôi hỏi cái này, cái kia nhưng hỏi gì?
1. Cái này cái ?
2. Cái cái ?
3. Triết học ?
4. ?
Khi hỏi Triết học ? Câu hỏi nhằm vào triết học nhưng phải chăng Triết học thắc mắc về chính câu hỏi, hỏi ngay việc hỏi: hỏi do đó tìm hiểu về câu hỏi tìm hiểu triết học ?
Thắc mắc về chính việc hỏi, việc hỏi bao hàm những yếu tố, những điều kiện cấu tạo đưa đến những câu hỏi những nghĩa khác nhau.
Trong câu hỏi, tôi phải xem xét cách đặt câu hỏi, vị trí của người hỏi, vị trí của người được hỏi, vị trí bản chất của sự kiện, sự vật tôi hỏi, mục đích việc hỏi, nền tảng câu hỏi...
Triết học tưởng nhận thức về nền tảng. Khi ta đứng trên một ngọn đồi, ta chỉ chú ý nhìn cảnh vật xung quanh thắc mắc về những người, vật trước mặt không thắc mắc về đất đứng dưới chân, như thế đó nền vững chãi. Nhưng giả sử đất chỗ ta đứng lún, lở như sắp ném ta xuống vực sâu, ta phải băn khoăn thắc mắc về chỗ ta đứng, nền tảng, quan điểm, từ đó ta nhìn về cuộc đời trước mặt.
Cũng vậy, khi ta hỏi ta chỉ để ý đến điều ta hỏi không thắc mắc về chính câu hỏi như nền tảng, chỗ đứng vững chãi để ta hỏi về người này điều kia. Bây giờ phải thắc mắc về chính câu hỏi đi dần vào những thắc mắc đụng chạm đến nền tảng đó suy luận triết học.
Khi tôi hỏi cái này hoặc tôi hỏi người khác hoặc tôi đặt ra cho mình tôi như một vấn đề cần phải giải quyết . Trả lời về cái bàn. "Cái bàn" một tiếng để gọi tên một sự vật. Nhưng cái bàn ? Câu hỏi nhằm tìm hiểu sự vật như một khác biệt với những sự vật không phải nó: Cái bàn khác cái bút . Cái xác định sự khác biệt giữa các sự vật những đặc điểm, tính chất riêng của mỗi sự vật, gọi bằng một danh từ chuyên môn thì cái khác biệt yếu tính của sự vật đó, yếu tính của cái bàn cái không cái đó, cái bàn không còn cái bàn nữa.
Nhưng sở tôi thể hỏi về cái bàn,  một sự vật, một đồ dùng khác tôi, ngoài tôi tôi, người hỏi, đứng trước vật tôi tra hỏi. Vậy tôi chỉ thể tìm hiểu một sự vật nếu tôi không phải vật tôi muốn tìm hiểu. Giữa tôi sự vật phải một quãng cách tối thiểu để tôi thể nhìn thấy quan sát nó. đã nếu tôi đồng hóa với sự vật thì không thể thấy do đó không thể tra hỏi được.  
Hơn nữa tôi cũng chỉ hỏi chưa biết. Bất cứ câu hỏi nào cũng bao hàm cái chưa biết. nếu biết rồi thì không cần hỏi, tìm kiếm nữa. Nhưng nếu tôi không biết hết, tịt thì cũng không thể thắc mắc tra hỏi.
Khi đứng trước cái bàn, tôi biết nó, tôi thấy trước mặt nhưng chưa biết gì, làm bằng gì, của ai, giá bao nhiêu. Vậy câu hỏi con đường tìm kiếm cái chưa biết từ những cái đã biết. Nhưng cái chưa biết phải cái mới biết, hoàn toàn chưa bao giờ biết hay chỉ cái đã biết bị bỏ quên ?
Nếu cho rằng cái chưa biết cái hoàn toàn mới biết nhận thức đi từ cái đã biết đến cái chưa biết thì đó công nhận sự tiến bộ tri thức. Trái lại nếu cho rằng cái chưa biết chỉ cái đã biết bị bỏ quên, không phải tìm ra cái biết mới thì không sự tiến bộ tri thức.  
Từ thuở xưa Platon đã đưa ra một luận chứng để biện hộ cho thuyết hồi tưởng  của ông: " Không thể tìm điều người ta đã biết hay cái người ta không biết cả. Điều người ta đã biết thì không cần phải tìm hiểu nữa còn điều không biết cả thì không thể tìm sự tìm không đối tượng giả sử tình cờ người ta thấy, người ta cũng không biết rằng đó người ta không biết ".
Nói cách khác, với Platon, ta không thể triết nếu như đã không trong triết lý, làm sao thể thắc mắc về triết học nếu như không biết về triết học, làm sao thể đi tìm cái nếu như nếu như không biết mình tìm gì.  
Vậy triết học phải chăng chỉ nhớ lại cái đã biết, đã sống, cái vẫn đó, trong ta, ta trong nhưng đã trở thành cái xa lạ, cái chưa biết ta đã bỏ quên ?
Trong trường hợp câu hỏi nhằm tìm hiểu sự vật thì hỏi tức đặt vấn đề tính cách hoàn toàn trí thức. Vấn đề kim khí giãn co, vấn đề rơi của một vật nặng, vấn đề nước đông thành đá,...
Đặt vấn đề liên quan đến thế giới bên ngoài tính cách ngoài tôi, tôi bắt gặp trên đường đi của tôi, khi giải quyết xong, vấn đề không còn nữa tôi thêm một kiến thức về sự kiện đã gặp.
Do đó vấn đề một câu hỏi đặt ra về sự vật vị trí của người hỏi bao giờ cũng đứng trước sự vật, như thể đang bắt gặp một vật cản đường cần giải tỏa .
" Tôi vấn đề cần phải giải quyết, khi tôi làm việc trên những dữ kiện của vấn đề những dữ kiện này ngoài tôi, chúng còn tình trạng lộn xộn tôi nhiệm vụ xếp đặt chúng vào một trật tự để thỏa mãn những đòi hỏi của tưởng. Khi công việc đó xong xuôi, thế vấn đề được giải quyết. Còn tôi người làm công việc đó tôi ngoài vấn đề trên"  
Vấn đề một cái đó chắn ngang đường. đứng sừng sững trước mặt tôi... Đó một cái đó trí đụng tới như trán vấp phải hòn đá. Bây giờ  đứng trước một người. Chẳng hạn anh X, tôi nhận xét: Anh X một người tôi hỏi: Người gì? Tôi đứng trước Con người như một vật trước mặt tôi, như một đối tượng khách quan, lại lẫn lộn hòa đồng với điều tôi tra hỏi, Tôi - người tra hỏi cũng con người. Do đó câu hỏi " Người ?" đưa đến câu hỏi " Tôi ?"  
 

saving score / loading statistics ...