eng
competition

Text Practice Mode

ไขปริศนา : ทำไมแมวถึงนอนนานจัง

created Apr 11th 2021, 13:55 by DarintipWimonpat


4


Rating

52 words
68 completed
00:00
ถ้าถามเจ้าของน้องแมวทั้งหลาย ว่าในหนึ่งวันน้องแมวทำกิจกรรมไหนบ่อยที่สุด คุณคิดว่าคำตอบจะออกมาเป็นอะไร ติ๊กต่อกๆๆๆๆ
 
ถ้าคุณตอบว่าสำหรับน้องแมวแล้ว วันๆ ไม่ทำอะไร เอาแต่นอนท่าเดียว คุณก็มาถูกทางแล้วล่ะ เพราะกิจกรรมสุดโปรดประจำวันของน้องแมว จะยกให้กิจกรรมไหนไปไม่ได้ นอกจากกิจกรรมแมวนอนนั่นเอง
 
แม้ว่าจะยังไม่มีทฤษฎีไหนที่ออกมายืนยันได้ว่าเหตุใดวันนึงๆ แมวถึงนอนนานมาก เพราะถ้าจับเวลากันดูแล้ว น้องแมวนอนต่อวันราวๆ 16-20 ชั่วโมง เลยทีเดียว โดยน้องแมวจะแอคทีฟสุดๆ ก็ตอนพลบค่ำถึงรุ่งสาง ส่วนตอนกลางวันก็เป็นช่วงเวลาทองของแมวนอนนี่แหละ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าตามธรรมชาติแล้ว แมวถือว่าอยู่ในกลุ่มของสัตว์นักล่า การที่แมวนอนจึงเป็นการเก็บพลังงานเอาไว้ สำหรับการล่าซึ่งส่วนมากจะทำกันในยามค่ำคืนนั่นเอง
 
ช่วงกลางวันที่แมวนอนนั้นมีทั้งการนอนแบบเคลิ้มๆ หลับ และช่วงเวลาที่หลับลึกไม่ต่างจากคนเราเลยนะ โดยช่วงเวลาเคลิ้มชวนฝันของน้องแมวจะกินเวลาอยู่ในช่วง 15-30 นาที ท่านอนของน้องแมวในการหลับตื้นๆ แบบนี้จะเป็นท่านอนแบบพร้อมที่จะลุกทันทีหากมีอะไรเกิดขึ้น แต่ในช่วงที่น้องแมวหลับลึกจะกินเวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น แล้วน้องแมวก็จะกลับเข้าสู่โหมดเคลิ้มสลับไปสลับมาแบบนี้จนตื่นแบบเต็มที่ นี่แหละวิถีการนอนแบบนักล่า
 
สำหรับในวันฝนตกอากาศเย็นสบายน่านอน บอกเลยว่าจะเป็นอีกวันที่น้องแมวก็อยากจะนอนให้สบายๆ แบบไม่อยากจะตื่นเหมือนๆ กับเรา และนั่นก็แปลว่าอากาศก็มีผลต่อการนอนของน้องแมวเช่นกัน แต่ในวันแดดแรงแสงจ้าไร้เมฆฝน น้องแมวก็จะนอนในตอนกลางวันแบบไม่สนใจใคร และเริ่มตื่นมาเล่นซนตอนใกล้พระอาทิตย์ตกแทน แต่ถึงตามธรรมชาติจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม ในน้องแมวที่ถูกเลี้ยงในบ้านมาตั้งแต่เด็กหรือแมวที่ปรับตัวให้เข้ากับมนุษย์อย่างเรา ก็จะปรับวิถีการนอนและตารางกิจกรรมให้ตรงกับเจ้าของได้
 
แหม เกิดเป็นแมวนี่สบายแท้

saving score / loading statistics ...