eng
competition

Text Practice Mode

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ ĐỌC VỊ NGƯỜI KHÁC NHƯ SHERLOCK HOLMES: 4 CHỈ DẪN TỪ CÁC NGHIÊN CỨU

created Jun 28th 2015, 14:54 by TrnSmokwoda


9


Rating

2183 words
9 completed
00:00
Chẳng phải sẽ rất tuyệt nếu chúng ta thể nhìn vào ai đó biết ngay tức thì họ người như thế nào?
Sherlock Holmes thường xuyên làm việc đó điều này cực kỳ cuốn hút (xem series Sherlock).
Đương nhiên, Sherlock Holmes một nhân vật tưởng tượng không ai thể đọc vị người khác giỏi như thế. Tuy nhiên chúng ta thể trở nên khá hơn trong việc này.
 Nhưng bạn thể học một kỹ năng như thế đâu? tôi muốn nói đến những phương pháp thực sự được củng cố bởi khoa học.
  vậy tôi đã gọi điện cho một anh chàng, người câu trả lời: Sam Gosling.
 Sam một nhà tâm về tính cách con người tại đại học Texas, Austin tác giả cuốn Snoop: What Your Stuff Says about You. Sau đây những bạn thể học được từ Sam:
Những sẽ hiệu quả (và không hiệu quả) khi đọc vị người khác
Làm sao để những ấn tượng đầu tiên tương đối chính xác (với con người thực của ai đó).
Những nhà cửa chỗ làm việc của một người thể cho bạn biết về họ.
Những Facebook của một người cho bạn biết về tính cách của họ.
Làm sao để biết được một người đang giả tạo nguỵ tạo một vỏ bọc sai lầm bên ngoài.
NHỮNG SHERLOCK ĐOÁN SAI CÁCH BẠN THỂ ĐOÁN TRÚNG
Vậy Sam đã nói điều không khả Sherlock Holmes?
 Bạn đơn giản không thể đoán được nhiều như thế về một người chỉ với một cái đó nhỏ nhặt. Theo Sam:  
“Sherlock Holmes sẽ không thể chú ý đến một vết giày tường từ đó anh ta hoàn toàn thể nhận ra rằng người này hẳn đã ngã như thế này làm này làm nọ vân vân. Nhưng trên thực tế, gần 20 cách khác nhau để bạn thể tạo nên một dấu giày như thế. Đó do tại sao chúng ta phải tìm kiếm các xu hướng trong các dấu vết thuộc hành vi.”
Đọc vị người khác hoàn toàn việc phát hiện ra các khuôn mẫu. Các chủ đề. Các xu hướng. Sam nói:  
 “Tôi nhìn vào những bức hình người ta giữ mình trong hình. Những bức ảnh đó thường thể tiên đoán được về bản sắc của người ta. Tôi luôn tự hỏi: “Trong số 10 000 bức hình bạn thể đưa ra, tại sao bạn lại chọn (chẳng hạn) 3 tấm này?”Những bức ảnh đồng nhất với nhau về một chủ đề về người đó như một nhà khoa học, hay một anh hùng, hay một người coi trọng gia đình? Những điều như thế rất hữu ích.”
Sam sử dụng 3 phân mục cho những thứ thể cho bạn biết về tính cách của một người:
Những khẳng định về bản sắc (Identity Claims)
Những điều tố của cảm xúc (Feeling Regulators)
Những dấu vết của hành vi (Behavioral Residue)
Nào hãy cùng mổ xẻ chúng:
Những khẳng định về bản sắc
Con người muốn được thấu hiểu. Đây những điều thể cho biết một người người như thế nào, hay cách họ muốn được người khác nhìn nhận.
 Một chiếc nhẫn thanh nhã. Những chiếc áo thun in khẩu hiệu. Âm nhạc. Các hình xăm. Hãy chú ý tới những thứ đó chúng thường những dấu hiệu chính xác.  
Những khẳng định về bản sắc những tuyên ngôn được suy nghĩ kỹ càng chúng ta thể hiện về thái độ của chúng ta, về các mục tiêu giá trị của ta, v.v. Một trong những điều quan trọng cần nhớ về các khẳng định bản sắc là: bởi chúng được đắn đo kỹ lưỡng, chúng ta thường cho rằng chúng ta đang bị thao túng bởi những vật biểu trưng cho khẳng định bản sắc này, chúng ta đang giả tạo, nhưng tôi thấy ít bằng chứng điều này diễn ra trong thực tế. Tôi nghĩ nhìn chúng, con người thực sự muốn được biết đến. Họ thậm chí sẽ làm như thế phải đánh đổi sự đẹp đẽ bên ngoài. Họ thà rằng được nhìn nhận chân thực rồi tích cực nếu thực sự phải như thế.”
Những điều tố của cảm xúc
Bức ảnh đứa con gái của họ nằm trên bàn làm việc, đối diện với chiếc ghế của họ? không dành cho bạn, dành cho họ, làm họ cảm thấy tốt đẹp.  
(Trong trường hợp này, bức ảnh đứa con gái của một người, làm cho người đó cảm thấy tốt đẹp, chính một vật điều chế cảm xúc hay điều tố của cảm xúc ND).
Những dấu vết của hành vi
Đó những Sherlock Holmes thường tìm kiếm những thứ chúng ta để lại cho biết những chúng ta đã làm gần đây. Đâu nguồn dấu vết của hành vi hữu ích nhất?
 Hãy nhìn vào thùng rác của một người. Nghiêm túc nhé. thật sự, thực sự cho bạn biết nhiều thứ.
 Tại sao? không bị “xuyên tạc” bằng bất kỳ hình thức nào. cho bạn biết một cách chính xác những manh mối về những bạn đã làm gần đây.
 Hãy tự hỏi bạn ngay lúc này: Bạn thường giám sát thùng rác của mình đến cỡ nào những người khác thể nghĩ về bạn? Không đời nào.
Như Sam nói trong cuốn sách của anh ta, Snoop: “Rác cửa sổ của tâm hồn.”
 OK, vậy chúng ta những tiền đề bản. Làm cách nào để bạn vận dụng những điều này khi mới biết ai đó?
HÃY TIN TƯỞNG ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN NHƯNG CŨNG CẦN SẴN SÀNG ĐỂ ĐIỀU CHỈNH
Tin tốt: ấn tượng đầu tiên của bạn thường khác chính xác. Tin xấu: cho đúng hay sai đi chăng nữa, ấn tượng đầu tiên ảnh hưởng đến chúng ta rất nhiều rất khó để thay đổi.
 Theo Sam:
“Ấn tượng đầu tiên thường khá hữu ích nhưng bạn cần phải sẵn lòng để cập nhật lại nhanh chóng. điều này [cập nhật lại] rất khó thực hiện.”
Chúng ta nên hoàn toàn tin tưởng vào khía cạnh nào của ấn tượng đầu tiên? Nếu một người vẻ hướng ngoại tự tin, họ rất thể đúng như thế.
 Quần áo thể cho bạn biết gì?
 Trang phục quần áo của họ đắt tiền? Một người phụ nữ để lộ khe ngực? Trang phục phô diễn bắp của một anh chàng? Theo Sam thì:
“Những người ái kỷ thường rất chú trọng đến vẻ bề ngoài của họ. Phái yếu thì xu hướng để lộ khe ngực, còn mấy anh chàng thì xu hướng khoe bắp.”
Ngày nay chúng ta thường biết đến một người trước tiên qua email. Muốn biết đó về tính cách của người đó? Hãy nhìn vào chữ điện tử của họ.
“Tôi thực nghĩ file chữ cuối một chỉ định tốt về bản sắc của một người. Bạn thể biết được những tín hiệu khá chuẩn xác về những giá trị của người đó nếu họ một phần trích dẫn nào đó cuối thư.”
Không phải ai cũng trích dẫn cuối email của họ nhưng họ thể Facebook. Chúng ta liệu thể tin tưởng cách họ thể hiện bản thân trên facebook?
FACEBOOK PROFILE THẬT RA KHÁ CHÍNH XÁC
Nghiên cứu cho thấy chúng một nguồn dồi dào các thông tin về tính cách của một ai đó.
 Tôi biết một vài người trong số các bạn đang nghĩ về một người bạn trên Facebook nào đó luôn tỏ ra hoàn hảo hay đẹp trai xinh gái.
 Đừng chi li quá. Sam nói rằng việc đó không hề hấn gì. Bạn sẽ vẫn được một cái nhìn khá chính xác về họ.
 Tại sao? một lẽ, một ai đó muốn họ trông vẻ học thức văn hoá sẽ không thực sự tốn công tốn sức đi đến nhà hát kịch mỗi tuần đăng ảnh. Việc như thế quá ư phiền toái.
  Facebook cũng một mức độ tin cậy nhất định. Nếu bạn đăng tải quá nhiều thứ không trông thực sự như con người của bạn, bạn thể phát hiện ngay người ta biết điều đó. Sam cho biết:  
“Nó [Facebook profile] cho ta một ấn tượng chính xác nhiều hơn một ấn tượng bị thổi phồng. dụ như tôi muốn tạo ấn tượng rằng tôi một người tinh tế quí phái. Tôi sẽ thực sự làm để tạo được ân tượng đó? Tôi không biết nhiều về thể loại nhạc kịch cổ điển khó cảm. thế sẽ rất khó để tôi thể nói một cách chuẩn xác thuyết phục về môn nghệ thuật này. Liệu tôi sẽ thực sự đi xem một vài buổi trình diễn chụp ảnh trước những nơi đó? Điều đó đòi hỏi nhiều công sức. Một trong những do tại sao Facebook khá hữu dụng thực sự một phần nào đó phản ánh những việc người ta đang làm. Một do khác bởi đọ tin cậy của Facebook. Nếu như tôi đăng ảnh của tôi đang nhảy dù, bơi cùng mập, v.v. tất cả bạn của tôi sẽ biết giả ngay lập tức, họ sẽ biết đó không phải những thứ tôi hay làm.”
Cái yếu tố chỉ định tính cách tốt nhất Sam từng phát hiện? Chính website nhân.
 Còn các profile để hẹn trực tuyến thì sao? Sam chưa nghiên cứu nhiều về khía cạnh này nhưng anh đoán rằng chúng không cho ta biết nhiều như Facebook, nhưng cũng thể cho ta biết chút ít.
 Người ta không muốn bị thất vọng cùng cực khi gặp bạn hẹn của mình ngoài đời nhưng hẹn trực tuyến không được mức độ tin cậy như Facebook. Theo Sam:
“Các website Facebook profile cung cấp một ấn tượng khá chính xác, trong khi với các website hẹn trực tuyến, bạn muốn làm nổi bật các điểm tốt của bạn. Nhưng cũng không phải một điểm tốt của bạn nếu bạn nói dối làm cho người bạn hẹn thất vọng. Cho nên đó một sự cân bằng. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ được một mức độ chính xác nào đó, nhưng không cao bằng những hình thức khác.”
đó thế giới trực tuyến, còn ngoài đời thực thì sao? Khi bạn nhìn nhà cửa hay nơi làm việc của một người, bạn thể biết được về họ?
NHỮNG NHÀ CỬA NƠI LÀM VIỆC CỦA MỘT NGƯỜI CHO BẠN BIẾT VỀ HỌ
Chỉ đơn giản hãy nhìn phía ngoài của nhà của một ai đó (nhìn vẻ đẹp đẽ, bắt mắt? Trang trí cho lễ Giáng sinh đã sẵn sàng?) thể cho bạn biết chính xác họ hoà đồng hay không. Phòng ngủ thể cho bạn biết họ bầu cử như thế nào.
  
Họ một số những vật dụng khá thú vị không? Nếu có, họ những người thích những trải nghiệm mới lạ.
  
Những thứ đồ đó được trưng bày một cách gọn gàng ngăn nắp? Điều đó cho bạn biết về khả năng tin cậy vào người đó ý thức trách nhiệm của họ.
  
Nơi đó thoải mái? Hay chào mời? Nếu thì bạn một người bạn hướng ngoại đấy.
“Những chúng ta tìm thấy cả nhà cửa lẫn nơi làm việc những manh mối đáng tin về tinh thần trách nhiệm sự cởi mở. Những người thuộc tuýp hướng ngoại, họ thượng những không gian rất mang tính mời đón. Họ sẽ cửa để mở một không gian thoải mái. Họ thực tế muốn người khác bước vào ngồi chơi. thể họ kẹo trên bàn làm việc, hay thứ đó tương tự.”
Một manh mối khác nhìn vào hướng các đồ vật được xếp đặt.
  
Những bức ảnh gia đình hưỡng về ghế ngồi của khách hay ghế ngồi của chủ nhân? Còn những văn bằng được đóng khung thì sao?
  
 
 
 

saving score / loading statistics ...