eng
competition

Text Practice Mode

ĐÁNH MẤT (1/2)

created Jun 30th 2020, 08:02 by PtaPhuongThao


1


Rating

368 words
20 completed
00:00
Thường khi ý đánh mất vật đó, chúng ta cảm thấy nôn nao lo lắng sốt ruột như làm mất giấy tờ, làm mất tiền, mất vật mình rất yêu thích v.v... Đánh mất những thứ ấy khiến ta khó chịu, tiếc rẻ khôn nguôi. khi ý để mất tiền, lại tiền học phí của con cái, hay vật đánh mất kỷ vật ý nghĩa đặc biệt... Mất giấy tờ còn thể tìm lại hoặc xin cấp giấy tờ mới. Mất mát nói chung tuy tiếc rẻ phiền nhưng suy cho cùng chẳng qua chỉ vật ngoài thân, xem như mất vật mọn. Còn thứ đánh mất thứ rất lớn, thậm chí cả đời mình.
 
Thứ nhất: Tiền bạc mất, mất chút đồ vật
 
Tiền, bị mất trộm hay mình đánh rơi, tuy tiếc của nhưng tiền tài mất, tổn thất cũng chỉ hạn, hễ làm việc kiếm lại được, hay tiết kiệm một chút lại, ta không nên quá áy náy khó chịu. Người xưa khuyên: "Tiền mất người còn", "của đi thay người". Tuy đó chỉ cách nghĩ theo kiểu A.Q, nhưng cũng an ủi được ít nhiều.
 
Thứ hai: Mất dũng khí, mất cả một bộ phận
 
khi đang làm một việc nào đó, bỗng nhiên ta mất hết hăng hái, dũng khí, khó khăn càng thêm lớn tưởng chừng không thể vượt qua được. Mất dũng khí mất luôn hội thành công. Muốn làm việc kiếm tiền không dũng khí chỉ đành yên phận làm viên chức tầm thường, nhỏ thôi. Tuy vậy, mất dũng khí chưa phải xui xẻo nhất, chẳng qua chỉ mất hội thành công, mất hẳn một phần đời người.
 
Chú thích:  
Cách nghĩ A.Q: A.Q nhân vật tiểu thuyết của Lỗ Tấn trong tiểu thuyết trứ danh A.Q chính truyện. A.Q điển hình cho loại người hèn kém bất tài nhưng diện chuyên sống trong ảo tưởng, lấy thắng lợi tinh thần làm lối sống của mình.
 
Trích Vượt qua khó khăn - Đại Tinh Vân.

saving score / loading statistics ...