eng
competition

Text Practice Mode

Cách để Xác định Niềm đam mê-P2

created Nov 26th 2018, 03:02 by Thao Hoang


3


Rating

2199 words
3 completed
00:00
Đặt mục tiêu
Mục tiêu này thể lớn lao, như “tìm một công việc mới”, hoặc nhỏ hơn như “theo một khóa nghệ thuật”. Để đặt được mục tiêu trong tầm với, hãy cân nhắc những điều sau:
Ai chịu trách nhiệm cho việc đạt được mục tiêu này? Trong đa số trường hợp người đó bạn, nhưng nếu mục tiêu bao gồm cả những người khác nữa, như “dành nhiều thời gian hơn cho gia đình” thì những người này cũng trách nhiệm trong việc hiện thực hóa mục tiêu.
Chi tiết mục tiêu của bạn gì? Một trong những do mọi người không đạt được mục tiêu do chúng quá hồ. Càng cụ thể càng tốt. dụ, “học để chút chất nghệ sĩ” nghe quá to tát. “Theo một lớp vẽ để khám phá phần nghệ trong con người mình” sẽ dễ thực hiện hơn.
Khi nào bạn sẽ hoàn thành mỗi chặng của mục tiêu? Nhiều mục tiêu, đặc biệt những mục tiêu lớn hay phức tạp, cần chia thành nhiều giai đoạn. Hãy xác định khi nào bạn cần hoàn thành mỗi chặng. dụ “Tìm một khóa nghệ thuật quanh đây tuần này. Đăng lớp mua đồ dùng tuần tới. Bắt đầu học vào tuần sau nữa”.
Những mục tiêu này sẽ thực hiện đâu? nhiều mục tiêu, chẳng hạn “tập thể dục nhiều hơn”, ý tưởng về nơi chốn định làm thể sẽ hữu ích. dụ, nếu bạn muốn tập thể dục 3 lần một tuần, hãy xác định bạn muốn tới phòng tập, đi chạy, tập tại nhà hay theo lớp.
Bạn sẽ hoàn thành mỗi chặng như thế nào? Câu hỏi này giúp bạn xác định khung mục tiêu. dụ, nếu mục tiêu của bạn “Du lịch nước Pháp”, hãy xác định những cần làm cho từng giai đoạn, dụ “tìm kiếm trên các trang du lịch”, “nói chuyện với những người bạn đã từng tới Pháp”, “đặt vé”, “lấy hộ chiếu”…
Tại sao bạn lại đang làm điều này? Động lực sáng tỏ sẽ khiến bạn dễ đạt được mục tiêu hơn. Việc hoàn thành mục tiêu này sẽ giúp bạn thỏa mãn đam thế nào?
 
Tránh xa thói “ừ-nhưng”. Bậc thầy phát triển bản thân Martha Beck dùng thuật ngữ này để chỉ nỗi sợ khiến bạn tránh xa việc thử những điều mới lạ. “Ừ” chính sự phấn khích hoặc cảm hứng thúc đẩy bạn tìm kiếm niềm đam mê. “Nhưng” khởi đầu của nỗi sợ hãi đẩy bạn xa rời việc theo đuổi nó.
Lần tiếp theo nếu bạn thấy mình nghĩ “Ừ, chu du thế giới/ xây chuồng chim/ tìm một công việc mới…sẽ hay ho đấy, nhưng…” hãy dừng ngay đó.
Hãy tự hỏi: phải bạn thực sự không vượt qua được chữ “nhưng”, nói cách khác khó khăn hoặc chướng ngại gì? Hay bạn chỉ cần một chút sáng tạo để khéo léo xử nó?
dụ, mục tiêu của bạn thể “Mình muốn du lịch thế giới, nhưng mình không tiền”. vẻ đây một trở ngại không thể vượt qua, nhưng thực ra vài cách thu xếp. Ghi nhớ mục tiêu để tiết kiệm tiền. Bán tất cả đồ đạc dùng tiền lời đi chơi. Đi nhờ xe trông chờ vào lòng tốt từ người lạ. Luôn những cách thực hiện những điều quan trọng đối với bạn.
 
 
Thực hành việc quyết tâm. Một trong những điều dễ hủy hoại việc theo đuổi đam nhất nỗi sợ hãi. Khi sợ hãi làm chủ quyết định của bạn, bạn không còn mạo hiểm hay cho phép mình bị tổn thương. Khả năng tổn thương sự cởi mở hai điều then chốt để kết nối với chính mình với người khác.Nỗi sợ thường xảy ra khi bạn tập trung quá nhiều vào việc thể xảy ra đến nỗi bạn không chấp nhận những đang diễn ra. Thực hành sự chú tâm thể giúp bạn điều này.
Thực hành nhận diện nỗi sợ. Đừng phán xét nó. Hãy thừa nhận những cảm giác của bạn ngay lúc này. dụ, “Mình thấy sợ mạo hiểm lần này thể sẽ chẳng đi đến đâu.” Hãy tự trấn an bản thân, chẳng hạn “Mình không thể kiểm soát diễn tiến mọi việc. Mình chỉ thể kiểm soát những hành động của chính mình thôi”.
Đừng cố gắng kìm nén nỗi sợ. Kìm nén cảm xúc sẽ chỉ khiến quay trở lại mạnh mẽ hơn thôi. Thay vào đó, hãy ngồi xuống cùng cảm xúc một lát. Khám phá nó. Hãy đối xử tốt với bản thân nhắc nhở chính mình rằng việc cảm nhận mọi cảm xúc, kể cả nỗi sợ hãi, làm một điều tự nhiên.
Hãy thử tĩnh tâm. Tĩnh tâm thể giúp bạn khám phá cảm xúc không phán xét nó, giúp bạn đi qua nỗi sợ. UCLA cung cấp MP3 miễn phí về tĩnh tâm theo hướng dẫn. Bạn cũng thể tìm thấy các video miễn phí tài liệu hướng dẫn tại trang của Harvard Pilgrim.
Hãy kiên nhẫn với chính mình. Tìm kiếm đam nghĩa thử nghiệm, thử nghiệm thì mất thời gian. Bạn thể phải thử một số ý tưởng trước khi tìm được một ý tưởng thực sự “khớp” với mình. Nhiều người thất bại trong việc tìm kiếm đam họ đã rời bỏ khi gặp khó khăn.
 
Chấp nhận rằng bạn thể gặp một vài trở ngại thách thức trên hành trình tìm kiếm đam mê. Đây cũng một điều bình thường. Hãy coi mọi thử thách một trải nghiệm để học hỏi. Khi bạn thực sự tìm thấy đam mê, bạn đã tích lũy được cả một kho tàng kinh nghiệm học vấn từ việc theo đuổi nó.
Hãy đối xử tốt với bản thân. Một số người thể phán xét về đam của bạn, họ nghĩ rằng ngớ ngẩn, ấu trĩ, ngô nghê, hoặc chẳng qua chỉ tẻ nhạt. Đừng để những chỉ trích của bất cứ ai trở thành vật cản trên con đường của mình, bởi đam của bạn chính của bạn. Bạn không nợ ai ngoài chính mình lời giải thích cho lựa chọn của bản thân.
 
Biến Niềm yêu thích Thành Lợi thế
 
Hãy đánh thức niềm đam con trẻ. Bạn thể thấy cuộc sống của mình đã trở nên quá đều đều tẻ nhạt để mộng đam mê, nhưng sẽ đến một thời điểm bạn thực sự mong ước theo đuổi một điều đó mạo hiểm thú vị. Hãy nghĩ về đứa trẻ trong bạn, những điều bạn ước làm khi còn nhỏ, hoặc thậm chí cả khi đã thiếu niên. Tìm xem cách nào để bạn kết nối lại với những đam này không.
 
Nếu trong quá khứ bạn luôn muốn trở thành phi hành gia, ý tưởng này thể không còn đủ sức hấp dẫn thời điểm hiện tại nữa. Hãy tìm ra do tại sao ban đầu lại hấp dẫn bạn đến thế -- thể liên quan đến việc khám phá không gian, khoa học, hay thám hiểm -- nghĩ xem bạn thể tìm thấy đam mới từ đó không.
Hãy dũng cảm. Nếu bạn muốn trở thành ca hay diễn viên, không bao giờ quá muộn để thực hiện ước mơ.
Đáng tiếc là, bạn thể sẽ phải tiếp cận một cách thực tế trong một vài trường hợp. Nếu bạn muốn trở thành một vận động viên thể dục dụng cụ Olympic khi bạn 10 tuổi giờ bạn đã 40, sẽ khó khả năng trong tương lai bạn giành được chiếc huy chương vàng. Nếu bạn đã từng thực sự đam thể dục dụng cụ, hãy xem bạn thể thực hiện theo những cách khác không, như trở thành huấn luyện viên, hướng dẫn, hay tham gia vào một trung tâm thẩm mỹ trong một vai trò nào đó.
Nếu bạn đủ may mắn duy trì thói quen nhật khi còn trẻ, hãy đọc lại nó. Hãy xem đam nào đánh thức sự thích thú trong bạn, ước nào bạn viết đi viết lại nhiều lần.
Kết hợp những tài năng của bạn. thể bạn nhiều hơn một tài năng. lẽ bạn rất giỏi trò xe đạp mạo hiểm (BMX) bạn thích viết lách. Hãy thử hình dung bạn đang viết sách về xe đạp mạo hiểm cùng những kỹ thuật của nó, hay một câu chuyện thật về những tay lái đã bắt tay thực hiện thú vui ưa thích của họ thế nào. Sau đây một vài cách khác để kết hợp tài năng của bạn:
thể bạn thích viết thơ những điệu trình diễn; liệu bạn thể trình diễn bài thơ của mình, hay sáng tác một bài về tình yêu dành cho điệu nhảy?
Nếu bạn một người viết tài, hãy tận dụng tối đa kỹ năng này. Nếu bạn yêu một điều đó, viết blog hoặc tạo một website sẽ giúp chia sẻ niềm đam mê, sử dụng kỹ năng viết lách, phát triển tình yêu dành cho việc mình làm.
Nếu bạn niềm đam ngoại ngữ một lĩnh vực không liên quan, như kinh doanh xanh, hãy thử dùng kỹ năng ngôn ngữ làm nhà biên dịch hoặc phiên dịch trong lĩnh vực đó.
Hãy biến một sở thích thành đam toàn thời gian. Nếu đã một điều đó trong cuộc sống khiến bạn ngập trong sự hứng thú, niềm vui, tạo ra giá trị bản thân, tại sao không thử biến thành một nỗ lực toàn thời gian? Mặc thể sự thay đổi lớn trong cuộc sống sẽ khiến bạn lo sợ, nếu bạn biết bạn đã yêu một điều nào đó, hãy dành nhiều thời gian hơn nữa cho để xem đó thực sự đam của mình không.
Sở thích của bạn thể bất kỳ điều gì, từ đồ sứ, vẽ vời, hay thi ca, tới dạy yoga hay in ấn.
Nếu bạn không thể kiếm tiền từ đam của mình (như chạy marathon chẳng hạn), bạn thể tìm cách nào đó biến sở thích này thành đam bằng việc tham gia vào theo một cách nào đấy.
Bạn thể từ từ dành nhiều thời gian hơn cho sở thích để xem liệu phải đam của mình không. Nếu bạn sợ phải từ bỏ tất cả mọi thứ cống hiến bản thân cho sở thích này toàn thời gian, vậy hãy chia nhỏ từng bước.
Hãy nhớ rằng bạn không phải làm việc kiếm tiền để biến thành đam mê. Nếu bạn thích marathon nhưng không cách nào biến thành sự nghiệp, vậy bạn chỉ cần luyện tập chạy thôi.
Hãy làm điều bạn luôn ước. Cho điều này táo bạo, mạo hiểm hay phi thực tế đến đâu, bạn nên thực hiện một cách chăm chỉ để biến giấc thành hiện thực. Ai biết được thể bạn sẽ thử điệu nhảy salsa nhận ra không dành cho mình, hay bạn sẽ du lịch tới Galapagos cảm thấy chẳng chút cảm hứng nào. Tuy nhiên, dũng cảm thực hiện điều bạn luôn ước sẽ giúp bạn thắp lên ngọn lửa động trong mình.
Hãy quyết tâm theo đuổi giấc của mình bất kể những ràng buộc đời sống tài chính. Hãy lập kế hoạch cho phép bạn thử thực hiện ước, thậm chí chỉ trong một thời gian ngắn. thể phải dành ra một khoảng thời gian tiết kiệm để theo đuổi giấc hoặc thu xếp hợp lý, nhưng điều này hoàn toàn đáng giá.
Nếu bạn sợ thử điều mới, như leo núi, hãy đề nghị bạn trợ giúp. Bạn không việc phải thử một điều mới mẻ sợ hãi một mình.
Bắt đầu nói về việc định làm trước khi bạn thực hiện nó. Nếu bạn thực sự muốn xây căn nhà trên cây của riêng mình, bắt đầu bằng việc kể với mọi người về nó. Điều này sẽ khiến việc biến giấc thành hiện thực trở nên gần hơn. Ít khả năng bạn sẽ lùi bước hơn một khi mọi người đã biết bạn muốn theo đuổi giấc của mình.

saving score / loading statistics ...