eng
competition

Text Practice Mode

Đọc vị bất kì ai Chương 9: Đọc vị cảm xúc

created Jan 24th 2023, 12:53 by Co Thien


2


Rating

2203 words
9 completed
00:00
Điều khiến một người trở nên “bình thường” hay “không bình thường”?
Trong mỗi người chúng ta ba nhân tố cùng tồn tại, bình thường tách biệt nhau, đôi khi chồng chéo, trái ngược nhau, đó là: tâm hồn (lương tâm), bản ngã (cái tôi) thể. Tâm hồn tìm cách làm điều đúng đắn, bản ngã (một dạng tâm hồn mức độ thấp hơn) thì muốn trở nên đúng, còn thể chỉ muốn thoát khỏi tất cả những luận lằng nhằng này.
khi hành động lương tâm, chúng ta sẽ làm điều chúng ta cho đúng, bất chấp việc chúng ta cảm thấy thế nào khi làm điều đó.
thể chỉ muốn làm cái thích làm, bản ngã muốn làm điều sẽ làm được nhìn nhận tốt, còn lương tâm chỉ muốn làm điều đúng đắn.
Sự thoải mái thực sự không phải việc thể làm điều chúng ta thích làm, thể làm điều chúng ta thực sự muốn làm, bất chấp việc chúng ta thích làm hay không.
Chỉ khi thể hành động trách nhiệm, chúng ta mới được sự tự tôn trọng bản thân, tức lòng tự trọng. Lòng tự trọng khả năng tự kiềm chế mối quan hệ tương quan qua lại lẫn nhau. Nếu chúng ta không thể kiềm chế làm một điều chỉ để thỏa mãn sự hài lòng nhất thời hay chỉ làm sao cốt để bảo vệ đánh bóng hình ảnh của bản thân thì chúng ta sẽ nhanh chóng cảm thấy tồi tệ
Một người khi đã rơi vào trạng thái như vậy thường rất dễ cáu gắt tức giận khi mọi chuyện không được như ý muốn. Họ không bao giờ thỏa mãn với cuộc sống của mình, luôn nghĩ mình thiếu sót so với người khác, giống như một vật sinh, bám víu vào bất kỳ thứ thể để tồn tại  khi hết thứ này thì lại bám vào thứ khác, lúc nào cũng làm vậy hiếm khi ngăn được mình không làm như thế. Những người như vậy luôn luôn tìm kiếm điều mình còn thiếu không bao giờ thỏa mãn với bản thân: họ sẽ không bao giờ được hạnh phúc.
Những người lúc nào cũng bị ám ảnh bởi bản thân luôn những suy nghĩ về mong muốn; cơn bốc đồng thôi thúc nhiều khi chỉ trong phút chốc không phải thực sự điều họ muốn. Những khi một mình, để chấm dứt được suy nghĩ “không thể chấp nhận được bản thân” lúc nào cũng giày tâm hồn mình, họ sẽ bất chấp tất cả để làm mọi thứ hòng giúp tâm trạng thoải mái hơn.
Khi chúng ta không yêu thích chính bản thân mình, thay việc làm sao để mình tốt hơn, chúng ta lại tự hành hạ mình bằng những thứ tưởng chừng như thể giúp mình vui lên, như việc ăn uống độ; uống rượu hay lạm dụng các loại thuốc, nghiện ngập… vàn các hình thức tiêu khiển khác khiến chúng ta càng lúc càng xa rời cuộc sống. Chúng ta những tưởng làm như vậy một cách khỏa lấp, giúp chúng ta thể yêu thương chính mình nhiều hơn, nhưng thực chất lại khiến chúng ta đánh mất bản thân mình nhiều hơn. Chúng ta không tự đầu vào bản thân để giúp mình tốt lên lại tự đánh lừa mình bằng những ảo tưởng không đáng có.
Bạn đã bao giờ nói chuyện nhã nhặn với một người bạn không hề thích hay chưa? bao giờ bạn bỏ ra một giờ hoặc thậm chí một ngày với một người lúc nào cũng khiến bạn nổi điên, nhưng bạn lại phải làm ra vẻ lịch sự, tôn trọng họ? Điều xảy ra nếu bạn phải sống với một người như thế người đó chính bạn? làm để tự huyễn hoặc bản thân, rồi bạn cũng sẽ phải chịu những tổn thương về cả vật chất lẫn tinh thần.
Khi một người không quan tâm tới bản thân, anh ta sẽ không thể yêu thương chính bản thân mình. Để lấp đầy những khiếm khuyết về tình cảm đó, họ sẽ quay ra bên ngoài để tìm cách khỏa lấp bằng sự xoa dịu. Điều này giải thích được những trạng thái cảm xúc tiêu cực cũng như những mâu thuẫn trong quan hệ giữa nhân với nhân trong đời sống thực tế: một người hay suy nghĩ tiêu cực sẽ tìm kiếm sự đồng tình công nhận của những người xung quanh như một cách để tự tôn trọng bản thân anh ta. Nếu được tôn trọng, anh ta cũng thấy thể tự tôn trọng bản thân, rồi tự động chuyển những những lời khen tặng hay sự yêu mến của người khác thành sự tự yêu thương bản thân. Giá trị của anh ta được quyết định bởi những đánh giá của người khác. Tâm trạng của anh ta lên xuống thất thường trở nên rất dễ bị tổn thương bởi những nhận xét hay ánh mắt của mọi người.
 
Những người như vậy thường sống trong trạng thái ảo tưởng về bản thân, luôn luôn phải tìm kiếm sự ủng hộ chú ý từ người khác. Khi đó, mọi việc chúng ta làm đều đánh giá của người khác (để được người khác chú ý ủng hộ), nên những hành động đều rất cảm tính.
 
dụ khi chọn trang phục nhằm nhận được sự chấp thuận hoặc để gây ấn tượng với người khác, chúng ta thường rất băn khoăn. Tự chúng ta đặt mình vào vị trí phải phụ thuộc vào người khác dần dần trở nên quá chú ý vào bản thân, dễ bị tổn thương, buồn bực, phân tán chán nản. Hãy tưởng tượng: khi phải dựa vào đánh giá của người khác mới xác định được giá trị của bản thân, chẳng khác nào chúng ta đang ngã ba đường, đứng đó để mặc cho người đời nhận xét  nếu nhận xét tốt, chúng ta tâm trạng tốt, còn nếu đó ánh nhìn ác ý thì chúng ta sẽ cảm thấy tồi tệ. Kết quả chúng ta chẳng bao giờ thỏa mãn, hài lòng với bản thân.
Mất bình tĩnh giận dữ
một người không tự tôn trọng bản thân cũng sẽ không kiểm soát được hành động của chính mình. lòng tự trọng xuất phát từ khả năng tự kiềm chế; vậy, chỉ cần một giọt nước làm tràn ly cũng sẽ khiến người đó mất kiểm soát. khi quyền tự do bị tước mất, nghĩa lòng tự trọng còn sót lại cũng mất Anh ta dám phó mặc cho người đời đánh giá để giúp mình cảm giác thoải mái, thì anh ta sẽ chẳng ngại ngần không đấu tranh để bảo vệ lòng tự tôn, niềm tin, các giá trị, hành động, cũng như cái quyền được nói ra chính kiến của mình. Một khi đã mất bình tĩnh, anh ta sẽ bất chấp tất cả để bảo vệ quyền lợi của mình đến cùng.
 
Ngay chính trong con người thiếu sự tôn trọng bản thân dễ bị mất bình tĩnh, bất kỳ hoàn cảnh nào, phần thiếu tôn trọng bản thân này thể khiến anh ta các phản ứng không thể lường trước được. Thế giới xung quanh anh ta chính sở tâm duy nhất cuối cùng quyết định mọi hành vi tâm của anh ta. Khi cảm thấy không được sự tôn trọng thích đáng, họ sẽ trở nên giận dữ như một cách tự bảo vệ mình trước những tổn thương. Càng lúc càng bị cuốn theo những phản ứng đầy cảm tính như thế, họ không hiểu được rằng càng tức giận bao nhiêu thì họ càng dễ mất bình tĩnh bấy nhiêu.
 
Một số người bộc lộ sự giận dữ ra ngoài trở nên bẩn tính, ồn ào cay độc, trong khi một số khác kìm nén vào bên trong trở nên bi lụy, lúc nào cũng trong tình trạng dễ bị chà đạp, chỉ để làm người khác vừa lòng, hòng được sự tôn trọng tình cảm của họ.  
một số dấu hiệu cảnh báo đặc biệt của ba loại bạo lực tiềm tàng:
 
1: Dấu hiệu chung về nguy bạo lực tiềm tàng
Người đó kể về thời thơ ấu, bố mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn thuở của họ thế nào? Một người nếu nói một cách cay nghiệt về thời thơ ấu hay họ hàng của anh ta, sử dụng những ngôn từ mạnh, thậm chí đôi khi ngôn ngữ bạo lực thì chắc chắn anh ta những vấn đề trong quá khứ vẫn chưa được giải quyết, rất thể dẫn tới hậu quả khôn lường.
Đó phải người xu hướng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề? Người đó thường tránh các vụ ẩu đả cố gắng giải quyết mọi chuyện bằng lời nói thì chắc anh ta sẽ phản đối biện pháp giải quyết phải sử dụng đến bạo lực không?
Người đó hay phản ứng thái quá trước những tiểu tiết hay đa nghi về động nhân của người khác không? dụ, khi nhân viên thu ngân trả lại nhầm hoặc khi người chỉ nhầm đường, liệu anh ta nổi khùng rồi nghĩ rằng người đó ý đồ hoặc mục đích làm vậy với mình hay không?
 
Đó phải người đối xử độc ác với động vật với cả con người không? Anh ta phải loại người hay châm chọc, nói ra điều làm tổn thương người khác, hay lúc nào cũng chăm chăm làm người khác xấu hổ, nhục nhã, nhất với những người ít khả năng tự vệ không?
Người đó hay uống rượu bia, lạm dụng thuốc, chất kích thích hay thái độ, hành xử dễ gây nguy hiểm cho người khác cho chính bản thân không?
2: Dấu hiệu trong quan hệ tình cảm/thân thiết
Ghen vừa phải sẽ tạo thêm hương vị ngọt ngào cho tình yêu ,nhiều quá sẽ trở thành liều thuốc độc. Khi một người ghen tuông, việc đó thể hiện tình cảm của anh ta với bạn thì ít thể hiện cảm giác của anh ta về bản thân thì nhiều. Đó cảm xúc không lành mạnh, xuất phát từ sự thiếu tin tưởng an toàn ra. Anh ta hay kiểm soát bạn lúc nào cũng muốn biết bạn đang làm gì, đâu hay không? Anh ta ghen với tất cả mọi người, từ bạn tới gia đình bạn không? Anh ta kết tội bạn lúc nào cũng đong đưa cố gắng hạn chế bạn hết mức thể, vào những lúc anh ta không đó không?Bạn bao giờ cảm giác sợ hãi trong tình cảm chưa? Anh ta bao giờ đe dọa bạn, hay bạn bao giờ lo lắng về chuyện anh ta sẽ thế nào nếu bạn chia tay chưa? Liệu bao giờ anh ta, vẻ nửa đùa nửa thật, nói rằng “anh sẽ không bao giờ sống thiếu em em cũng vậy” chưa? Những lời nói kiểu như vậy không phải thể hiện tình yêu, chúng những lo lắng của bản thân anh ta.
 
Hãy cẩn thận với người hai mặt, hay nói cách khác người tính cách không ổn định. Anh ta thể chỉ đối xử tốt với bạn tệ với những người khác. nhiên nếu anh ta đối xử với bạn không ra trong khi lại đối tốt với những người khác thì bạn đã biết quan hệ của mình vấn đề. Nhưng trường hợp ngược lại cũng rất đáng lo ngại nói lên rằng anh ta tốt với bạn mục đích riêng, thái độ như vậy không phản ánh bản chất suy nghĩ thực sự của anh ta. Trong khi cách anh ta đối xử với những người khác khi không phải làm để lấy lòng họ mới cái bạn cần quan tâm, đó mới bản chất thực sự của anh ta. Hãy chú ý tới những lúc anh ta đối xử với những người anh ta không coi “cần thiết” phải tốt với họ, như người bồi bàn, lễ tân hay người giữ cửa. Những hành xử này mới phản ánh đúng bản chất của anh ta.

saving score / loading statistics ...