eng
competition

Text Practice Mode

Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Chương 9

created Sep 24th 2022, 11:51 by xhao


2


Rating

735 words
14 completed
00:00
Chương 9: Những gạch nối từ quá khứ
 
lần, tôi đọc được trên Internet một tin ngộ nghĩnh. Một phụ nữ người Ba Lan tên Agat Czemierys đã đăng quảng cáo với nội dung: "Chúng tôi muốn nhận nuôi một ông hay bà, người sẽ sống, tận hưởng các kỳ nghỉ mùa đi mua sắm cùng chúng tôi suốt đời. Không ràng buộc về tiền bạc, chỉ tình thương". Kết quả Agat đã nhận được hàng ngàn thư trả lời từ các cụ già trên khắp Ba Lan, mong được làm ông cho các con của cô.
 
Câu chuyện đó làm tôi nhớ ngoại của mình quá đỗi. Tôi nhớ những ngày ngồi gọt cau với bà, lấy vỏ cau kết thành những chiếc thuyền thúng nhỏ xinh xinh. Bên thềm nhà, tôi gối đầu lên đùi bà, mắt lim dim ngủ trong làn gió mát thổi từ vườn giọng khe khẽ kể chuyện thời con gái. Những khuôn phép đạo đức, những cách thức ứng xử hàng ngày được chỉ dạy qua những buổi trưa êm đềm với giọng thì thầm theo cách mưa dầm thấm lâu như vậy.
 
Nhà văn Louisa May Alcott viết rằng: "Mỗi ngôi nhà cần một người trong đó". Tại sao vậy? Tại sao mỗi khi nhớ về thời ấu thơ, ức về ông luôn ức êm đềm nhất? Tại sao khi đến tuổi dậy thì, con cái thường cãi lời cha mẹ nhưng lại sẵn sàng nghe lời ông bà? Tại sao cũng xuất phát từ yêu thương nhưng cha mẹ thường trách mắng còn ông lại thể bao dung? Tại sao những chuyện ta không thể kể với cha mẹ nhưng sẵn sàng tâm sự với ông nội hay ngoại?
 
khi nào bạn tự hỏi điều đó?
 
Mỗi thế hệ đều vai trò của mình. lẽ ông không còn phải chịu gánh nặng của cuộc mưu sinh như cha mẹ chúng ta, cũng không bị sức ép bởi trách nhiệm phải dạy dỗ ta nên người. Ông sự thông thái lòng kiên nhẫn của người đã trải nghiệm. Sự nhẫn nại dịu dàng của người đã đi qua quãng đường dài. Luôn một đoạn đường cha mẹ chúng ta chưa đi qua. ông đó, để yêu thương, nuông chiều đôi khi làm hỏng chúng ta, với một tình yêu điều kiện.
 
Đôi khi, những mâu thuẫn xảy ra giữa cách giáo dục nghiêm khắc của ba mẹ sự chiều chuộng của ông bà. Nhưng khi lớn lên, bạn nhìn lại thời ấu thơ sẽ hiểu rằng: nhân cách của mình đã được hình thành nhờ cả hai điều đó, nhờ sự cân bằng của cả hai. Quả thật, ai được cha mẹ nghiêm khắc ông nuông chiều, quả hạnh phúc lớn lao.
Do cuộc sống bận rộn, không thời gian chăm sóc thế hệ già nên người Nhật đã chế tạo robot Snuggling Ifbot khả năng nói chuyện như một đứa cháu lên 5 tuổi để bầu bạn với người già. Nhưng chỉ sau một tháng, sản phẩm này đã trở nên ế hàng. Bởi ông của chúng ta không cần một người máy giúp họ “kích thích não hoạt động tránh được bệnh hay quên”. Robot không biết lắng nghe, không biết hỏi chuyện ngày xưa, cũng không biết vòi vĩnh đón nhận tình yêu từ ông bà. Trong khi, đó mới chính cái ông cần những đứa cháu.
 
Ông chính những chứng nhân đầy yêu thương, một dấu gạch nối giữa chúng ta với quá khứ. Thế hệ ông cũng như cái rễ cây vậy. Bạn không nhìn thấy rễ cây, nhưng bạn biết rằng rễ luôn hiện hữu đó, nguồn gốc của nhựa sống, nơi khởi đầu của những chiếc non. vậy, hãy kính trọng ông bà. gặp ông đâu, trong gia đình hay viện dưỡng lão, hay thậm chí khi nhìn thấy ông trên đường, ông của bất cứ ai, cũng đừng hờ hững đi qua không cúi đầu chào. Với lòng biết ơn.

saving score / loading statistics ...