eng
competition

Text Practice Mode

Sách tứ đại quyền lực - apple, amazon, google, facebook

created May 16th 2022, 12:41 by Hoang Cao Minh


1


Rating

607 words
8 completed
00:00
Chương 3:  APPLE
Tháng 12 năm 2015, tại San Bernardio, bang Calofornia, một nhân viên y tế 28 tuổi vợ tham gia một buổi tiệc cuối năm của Sở Y tế công cộng. Họ để đứa con gái 6 tháng tuổi nhà với ngoại, Họ không đeo mặt nạ trùm đầu hết thản nhiên xả 75 viên đạn từ hai khẩu AR-15 vào bữa tiệc. 14 đồng nghiệp chết 21 người bị thương nghiêm trọng. Bốn tiếng đồng hồ sau đó, hai kẻ thủ ác đã bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát. quan điều tra liên bang FBI sau đó đã thu được chiếc iPhone của người chồng - - xin lệnh Toà án Liên bang yêu cầu Apple cung cấp phần mềm để mở khoá chiếc Iphone. Apple đã từ hối thực hiện lệnh của toà án.
Hơn một tuần sau, tôi được mời lên truyền hình Bloomberg hai lần để thảo luận về cấn đề này một sự việc lạ lùng đã xảy ra.
Tôi bắt đầu nhận được những email “ném đá” về quan điểm cuả tôi cho rằng APPLE nên tuân thủ theo mệnh lệnh của toà án. Rất nhiều email nguyền rủa tôi.
Cho quan điểm của bạn trong lúc tranh luận về apple quyền riêng tư, luôn một câu hỏi thú vị được hỏi "Nếu chiếc điện thoại đó Blackberry thì tình hình cũng sẽ tương tự hay không?”. Không. Tại sao? Bởi lệnh của toà án do chính FBI yêu cầu để mở khoá chiếc điện thoại sẽ được “tổng hành dinh” Waterloo tại Canada đón nhận theo một cách khác hơn Apple. Theo phán đoán của tôi, nếu chiếc Blackberry không chịu mở khoá chiếc điện thoại trong vòng 48 tiếng, sẽ vài chục thượng nghị hạ nghị đưua ra lời đe doạ cấm vận kinh tế.
Hãng vấn Pew đã khảo sát dân Mỹ về vấn đề này cho thấy sự chai rẽ thành hai xu hướng. Tuy nhiên, vẫn độ lệch trong những con số thống tương đồng. Tóm lại, những người trẻ theo đảng Dân chủ thì đừng về phe Apple, trong khi những ông “ông già” Cộng hoà thì nghiêng về phe chính phủ. Đó không phải cái chúng ta mong chờ từ bất cứ phe nào. Một nhóm thì muốn bảo vệ đặc quyền của một công ty lớn còn nhóm kia muốn thể hiện sức mạnh của một chính phủ lớn. Nhưng apple muốn đặt ra một luật chơi khác.  
Nói một cách khác, bất cứ ai đam “thế giới tiêu dùng” đều đứng về phe của Apple. Những người trẻ tuổi theo đảng Dân chủ những người thu nhập cao, chi tiêu mạnh tay, điều kiện mua sắm hàng công nghệ giúp họ sức ảnh hưởng tầm quan trọng trong công việc. Họ đứng về phía Apple cũng dễ hiểu Apple hiện thân cho tính cách phi đảng phái, chống lại các nguyên tắc hội, cổ xuý tiến bộ dễ dàng làm ngơ việc Steve Jobs chưa từng góp cho từ thiện một xu nào.
Những điều đó không hề hấn bởi Apple trông rất “ngầu”. Hơn thế nữa, Apple mệnh danh “nhà cải cách”. vậy, khi chính phủ liên bang buộc Apple phải thay đổi thái độ ứng xử, những tín đồ của Apple đã nhảy vào biện hộ giúp họ. Tôi không nằm trong số đó.
 
 

saving score / loading statistics ...