eng
competition

Text Practice Mode

Trao Duyên

created May 9th 2022, 02:41 by Con Cá Màu Vàng


1


Rating

666 words
8 completed
00:00
Kết thúc đoạn thơ, bi kịch càng được đẩy lên cao. Mâu thuẫn này nối tiếp mâu thuẫn khác, Kiều đã hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo, cố gắng trở về với tình yêu. Nhưng tất cả chỉ quá khứ xa xôi tương lai mờ mịt.
 
quay về quá khứ hãy hướng tới tương lai, cuối cùng Kiều vẫn con người sống với thực tại của mình:
 
"Bây giờ trâm gãy gương tan
Kể làm sao xiết muôn vài ái ân!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân,
duyên ngắn ngủi ngần ấy thôi!
Phận sao phận bạc như vôi!
Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng"
 
Hàng loạt những thành ngữ được liệt hàm chứa bao bi kịch người con gái. Đó sự vỡ tan, dở dang của tình yêu bọt bèo, trôi nổi của đời Kiều. Bi kịch càng sâu sắc khi trước hiện tại nàng vẫn không thôi khao khát tình yêu hạnh phúc. Những từ ngữ tính chất hạn định như "muôn vàn, trăm nghìn" thể hiện sâu sắc khát vọng về một tình yêu thiết tha, vĩnh viễn. Oan nghiệt thay, khát vọng ấy cũng chính hiện thực không cứu vãn nổi. Bi kịch tình yêu dâng lên tột đỉnh.
 
Nàng gọi Kim Trọng tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình người phụ bạc. Thật đau khổ biết bao: trao duyên rồi, đã nhờ em trả nghĩa cho chàng Kim rồi nỗi buồn thương vẫn chất chứa trong lòng nàng Kiều. Phải chăng, một lần nữa Nguyễn Du đã thể hiện đúng quy luật tâm của con người: cái đong lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng đầy như thế! Tình duyên dẫu cố tình dứt bỏ vẫn còn vương lòng như vậy. Cuối đoạn thơ, mặc Kiều đã giãi bày hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, đã nhờ em trả nghĩa cho Kim Trọng nhưng những đau khổ tình duyên tan vỡ trong tâm trí nàng vẫn không nguôi. Vẫn còn mang nặng nợ tình với Kim Trọng, vẫn biết mình phận bạc, Thúy Kiều vẫn phải thốt lên đau đớn:
 
"Ôi Kim lang hỡi Kim lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây"
 
Chỉ một câu thơ tên Kim Trọng được gọi đến hai lần. Những thán từ "ôi, hỡi" khiến câu thơ vang lên như một lời than, tiếng gọi thảng thốt, nghẹn ngào, mang theo lời trăn trối cuối cùng gửi đến chàng Kim trước lúc đi xa. Kiều đã rất ân cần với chàng Kim thế giờ đây nàng tự nhận mình người phụ bạc, không đổ lỗi cho hoàn cảnh tự nhận hết trách nhiệm về mình. Nàng đâu còn nghĩ đến nỗi đau của riêng mình. Tất cả tấm lòng, sự lo lắng lại dành cho hạnh phúc của người mình yêu. Kiều thương chàng Kim hơn chính bản thân mình.
 
Ngòi bút tài tình của Nguyễn Du đã thể hiện xuất sắc những diễn biến phức tạp của nhân vật. Với hệ thống ngôn từ được sử dụng một cách điêu luyện độc đáo, Nguyễn Du chính một bậc thầy về ngôn ngữ.
 
Tác phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người đọc từ hàng thế hệ nay. Đoạn trích "Trao duyên" đã phác họa thành công bi kịch tình yêu của Thúy Kiều, nhưng ánh lên rực rỡ một nàng Kiều đẹp đẽ, sống động với nhân cách cao cả. Càng hiểu nàng bao nhiêu, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. Bởi người ta thể hi sinh mọi thứ tình yêu, còn nàng thì lại hi sinh tình yêu chữ hiếu. Điều đó chẳng đáng cảm phục lắm sao.

saving score / loading statistics ...