eng
competition

Text Practice Mode

Cây Xoan, Hoa Xoan

created Nov 27th 2021, 06:36 by sieutocdo


1


Rating

697 words
20 completed
00:00
Đặc điểm nguồn gốc của hoa Xoan
Hoa Xoan còn tên gọi khác hoa sầu đông, hoa thần đâu. lẽ bởi mùa đông cây Xoan trơ trụi với những cành cây khẳng khiu nhưng khi cơn mưa xuân rơi xuống thì Xoan lại nở hoa nhanh chóng, dày đặc.
 
Xoan rất dễ trồng, tự mọc lên nhờ hạt rơi xuống, thường được trồng ngoài ngõ, bờ ao, góc vườn cả trên những con phố... Xoan thường mọc thành từng chùm với cánh trắng, nhụy hoa màu tím khiến cho chúng trở nên hài hòa trong cùng một bức tranh, toát lên vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế, trong trắng như người phụ nữ Việt Nam.
 
Hoa Xoan không đặc điểm nổi bật cũng không phải một loài hoa quý nhưng Xoan vẫn luôn xuất hiện mọi vùng quê bởi cây Xoan còn tác dụng cho gỗ, thể làm ra nhiều sản phẩm từ gỗ Xoan.
 
Ý nghĩa của hoa xoan trong cuộc sống
Hoa Xoan một loại hoa dân dã, quen thuộc của làng quê Việt Nam. Đây loài cây thân gỗ nguồn gốc từ Ấn Độ, miền nam Trung Quốc Úc với tên gọi khoa học Melia Azedarach. Không ai biết cây Xoan bắt đầu sinh sôi nảy nở trên mảnh đất Việt từ khi nào, họ chỉ biết rằng cứ mỗi độ tháng ba về, những cành Xoan lại rực sắc tím xen lẫn sắc trắng nhẹ nhàng đã in dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người.
 
Xoan không phải một loài hoa đẹp nhưng lại biểu tượng cho tuổi thơ, khiến người ta lâng lâng cảm xúc nhớ về những ngày thơ bé. Ngày ấy Xoan trở khắp cả một vùng quê, ngày ấy còn lấy Xoan làm vòng hoa đội đầu, ngày ấy cầm chùm hoa xíu ấy rồi lại vui vẻ cả ngày, ngày ấy nhận chùm hoa Xoan từ người mình thích... Ngày ấy rất nhiều ngày ấy nữa, hoa Xoan đã trở thành một phần ức tuổi thơ.
 
Đặc biệt với những người con xa quê, nhìn thấy Xoan nở trong lòng lại nao nức nhớ đến mảnh đất bình bị quê mình. Cứ thế gợi lên trong lòng người ta biết bao cảm xúc hỗn độn: vui, buồn, nhớ, thương... Xoan cũng nhiều nơi trên thế giới nhưng lẽ Xoan Việt Nam vẫn mang những nét riêng biệt, không thể lẫn với các hoa Xoan nước khác. lẽ bởi đang theo hơi thở của con người, mảnh đất Việt.
 
Xoan chẳng khoe sắc lại khoác lên mình cái màu tím ảm đạm như mang theo nỗi nhớ của con người, kéo theo cả một bầu trời tâm trạng. Xoan cũng chẳng toả hương đặc sắc nhưng cái mùi hương đặc trưng ấy lại theo người ta vào tận giấc ngủ để rồi cứ nhớ mãi về loài hoa này không nguôi.
Vẻ đẹp của những con phố trải đầy hoa Xoan tím
Không thể phủ nhận, những con phố trả dài hoa Xoan đều sặc sỡ, thu hút không kém những loài hoa khác. Những bông hoa trắng xen lẫn tín đã thêm cái vẻ đẹp yêu kiều, diễm lệ của những con phố, hòa vào vẻ đẹp chung của bầu trời. Đây cũng những điểm vui chơi của trẻ em hay cũng thể sử dụng làm phông nền cho bộ ảnh cưới của các cặp đôi.
 
Mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng của hoa Xoan như đưa du khách càng chìm đắm trong vẻ đẹp của nó. Ngắm nhìn Xoan rơi, thả hồn mình theo từng chùm hoa li ti sẽ khiến tâm hồn bạn tĩnh lặng hơn, bỏ qua tất cả những ồn ào, bồ của cuộc sống. Bởi vậy những con phố trải đầy hoa Xoan còn được coi mảnh ghép của tâm hồn, nơi để bạn suy tư, để bạn sống thật với cảm xúc của chính mình.

saving score / loading statistics ...