eng
competition

Text Practice Mode

Con người tự do/ tự trị

created Jun 7th 2021, 06:08 by haha99


0


Rating

155 words
11 completed
00:00
"Tự trọng" nghĩa biết coi trọng mình, nhưng không phải theo nghĩa vị kỷ (chỉ biết đến danh lợi của bản thân mình)  coi trọng phẩm giá/ đạo đức của mình. Một người tự trọng hay không cũng thường được thể hiện qua cây trả lời hay qua hành xử của anh ta cho những cây hỏi như: "Điều khiến tôi sợ hãi/ xấu hổ?", "Điều khiến tôi tự hào/ hạnh phúc?" ...
 
Người tự trọng tất nhiên sẽ biết sợ sự trừng phạt của nhà nước (sợ pháp lý) nếu làm trái pháp luật sợ điều tiếng luận của hội (sợ đạo lý) nếu làm trái với luân thường lẽ phải. Nhưng đó vẫn chưa phải điều đáng sợ nhất đối họ. Điều đáng sợ nhất đối với một người tự trọng sự giày bản thân khi làm những chuyện đi ngược lại lương tri của chính mình, phản bội lại lẽ sống, giá trị sống, nguyên tắc sống mình theo đuổi cảm giác đánh mất chính mình. Nói cách khác, đối với người tự trọng, đạo đức, "tòa án lương tâm" còn đáng sợ hơn cả "tòa án nhà nước" hay "tòa án luận".
 
Người tự trọng thường đối diện với lương tri phẩm giá của bản thân, đối diện với "con người bên trong" của mình để hành động hơn đối diện với sự răn đe của luật pháp hay sự phán xử của luận bên ngoài. Do đó, họ sẽ khó thể làm việc xấu, việc sai, ngay cả khi việc xấu, việc sai đó rất lợi cho mình nếu làm thì cũng không sao cả, việc xấu, việc sai đó đã trở nên phổ biến bình thường với mọi người.  
 
 

saving score / loading statistics ...