eng
competition

Text Practice Mode

Làm người p2

created Jun 3rd 2021, 17:01 by haha99


1


Rating

131 words
27 completed
00:00
Như  vậy, thể hiểu điều giúp cho con người trở nên khác biệt chính lẽ sống - thứ anh ta luôn muốn hướng tới, thứ thiế thì anh ta chỉ một sinh vật hồn trong hình hài của giống người.
 
một "lẽ" khác chỉ con người mới hiểu mới chiến đấu nó, đó "lẽ phải". Tôi rất tâm đắc với câu nói của nhân vật Nguyễn Trãi trong vở kịch mật Lệ Chi Viên: "Con thú thể cắn chết con người, nhưng vẫn con thú. Con người mang trong mình lẽ phải thể bị sát hại lẽ phải, nhưng bảo vệ lẽ phải mãi mãi vẫn thiên chức con người".
 
Câu chuyện về cái chết của triết gia đại thời Hy Lạp cổ đại Socrates cũng minh chứng cụ thể nhất cho cây nói này. Ông đã bị chính quyền Athens buộc tội gieo rắc sự nghi ngờ các thần linh làm băng hoại tưởng của thanh niên do dám truyền về các vị thần mới ngoài hệ thống các vị thần được chính quyền Athens thừa nhận, Ông bị tuyên án phải tự tử bằng thuốc độc, chỉ thể thoát án nếu chịu thừa nhận tội trạng của mình.
 
Socrates đã lựa chọn cái chết, với ông sự thật lẽ phải còn quan trọng hơn sự sống. Trong một bức tranh vẽ lại cảnh tượng trước lúc Socrates qua đời, người ta thấy ông một tay chi thẳng lên trời như lời tuyên thệ trung thành với tưởng bảo vệ lẽ phải của mình, một tay với lấy chén thuốc độc như sự sẵn sàng đón nhận cái chết. Trong lời tự biện hộ cho mình trước khi chết, ông nói:
 
"Dù thế giới này hay thế giới bên kia, tôi vẫn sữ tiếp tục tìm hiểu ai người thông thái thực sự, ai kẻ thông thông thái giả hiệu, ai thì không. thế giới bên kia, người ta không xử tử một người chỉ anh ta dám đặt ra những câu hỏi....

saving score / loading statistics ...