eng
competition

Text Practice Mode

Điều tiết tâm trạng - Đại sư Tinh Vân

created Apr 6th 2021, 12:47 by LQunh


1


Rating

392 words
0 completed
00:00
    Cảm xúc của con người, hỉ nộ ái ố, đều sẽ ảnh hưởng đến nhịp thở, nếu việc hít thở không cân bằng, tất nhiên sẽ gây tổn thương cho thể. Bởi vậy phương pháp thiền của Phật Giáo mới dạy con người điều hoà thể bằng cách điều hoà hơi thở, nhịp tim. Để giữ hơi thở vững vàng, giữ tâm trạng ổn đinh, ta cần chú ý một vài điều sau.
    Thứ nhất, cạnh tranh nhưng đừng nóng giận. Từ nhỏ, người lớn đã khích lệ chúng ta phải nỗ lực phấn đấu, phải tinh thần cạnh tranh, ta cũng cần rèn cho mình khả năng giữ bình tĩnh, chịu được gian khổ, không dễ dàng nổi giận. Tức giận không giải quyết được vấn đề, chỉ làm hỏng chuyện, vậy nên cạnh tranh tốt, nhưng đừng thế nóng giận. Chỉ cần bản thân tâm nguyện ý chí lớn, vượt qua được muôn vàn thử thách, thì thể thành công.
    Thứ hai, nóng giận nhưng đừng ấm ức. Nếu không chịu khó rèn luyện, ta sẽ khó điều khiển được cảm xúc của mình, thế dễ nổi giận. Đôi khi, giận thì cứ nói thẳng, đừng mãi đè nén trong lòng rồi thấy ấm ức, tổn hại bản thân. Chúng ta xây nhà đều phải thiết kế cửa sổ, mục đích để thoáng khí. Con người cũng vậy, ấm ức, phiền muộn lâu ngày không được giải toả rất nguy hiểm.
    Thứ ba, ấm ức nhưng đừng nản lòng. "Phật dựa vào một nén nhang, người dựa vào một hơi thở" khí mới chí tiến lên, khí mới phát tâm lập nguyện. Cho nên thi thoảng ấm ức cũng được, nhưng đừng ấm ức nản lòng, còn một hơi thở, còn một hy vọng.
Thứ tư, nản lòng nhưng đừng buông xuôi. Nản lòng thì khí thế giảm sút, điều đáng lo nhất lúc này dễ buông xuôi. Bởi buông xuôi thì sẽ dễ mất trí, gây ra tai hoạ, hậu quả khôn lường.
 
    PHẬT QUANG THÁI CĂN ĐÀM
     
    Nhịn được gian khổ biết phấn đấu
    Nhịn được khinh nhục biết liêm sỉ
    Nhịn được phẫn nộ biết điều hoà
    Nhịn được khổ cực tất được yên vui

saving score / loading statistics ...