eng
competition

Text Practice Mode

Thuyết minh về sự nghiệp cuộc đời thơ văn Nguyễn Trãi

created Jan 27th 2021, 13:19 by 2uy


2


Rating

1562 words
1 completed
00:00
Nói đến Nguyễn Trãi nói đến một người anh hùng dân tộc đồng thời danh nhân văn hoá thế giới. “Nguyễn Trãi người đầu đội trời Việt Nam, chân đạp đất Việt Nam, tâm hồn lộng gió thời đại bấy giờ” Phạm Văn Đồng.
Nguyễn Trãi (1380 1442) hiệu Ức Trai, quê gốc Chi Ngại (Hải Dương) sau dời về Nhị Khê (Thường Tín, Nội). Ông xuất thân trong một gia đình truyền thống yêu nước văn hoá, văn học. Thân sinh Nguyễn Ứng Long (sau đổi Nguyễn Phi Khanh) một nho sinh nghèo, học giỏi, thi đỗ Thái học sinh. Mẹ Trần Thị Thái, con quan đồ Trần Nguyên Đán.
Cuộc đời Nguyễn Trãi trải qua nhiều biến cố thăng trầm: biến cố trong gia đình (mẹ mất lúc năm tuổi, cha em bị đày sang Trung Quốc), biến cố đất nước (nhà Hồ lên thay nhà Trần, giặc Minh sang xâm lược, Lợi lập nên triều Hậu Lê, trong thời bình triều đình chia rẽ, rối ren).
Sống trong thời đại bi hùng của lịch sử, cuộc đời Nguyễn Trãi cuộc đời của một người anh hùng lẫy lừng nhưng lại oan khuất bi kịch nhất trong lịch sử.
Nguyễn Trãi đã sớm khắc sâu nợ nước thù giặc từ lời dặn của cha năm 1407.
Nguyễn Trãi công lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn công cuộc chống giặc Minh. Ông tham gia khởi nghĩa từ năm 1417 với cách một quân tài ba. Cuối năm 1427 đầu năm 1428, Nguyễn Trãi thừa lệnh Lợi viết Bình Ngô đại cáo. Sau đó, ông hâm hở tham gia công cuộc xây dựng đất nước.
Nguyễn Trãi không thực hiện được hoài bão của mình trong thời bình. Những năm mâu thuẫn nội bộ trong triều đình phong kiến dẫn đến việc sát hại các công thần. Nguyễn Trãi từng bị nghi oan, bị bắt giam rồi được tha. Tình thế bắt buộc ông phải xin về ẩn tại Côn Sơn. Chỉ mấy tháng sau vua Thái Tông lại mời ông về làm việc. Thật không may, ba năm sau (1442), vua bị đột tử trong lần đi kinh miền Đông. Bọn gian thần nhân hội này đã buộc tội Nguyễn Trãi khép ông vào tội tru di tam tộc. Năm 1464, Thánh Tông đã minh oan cho Nguyễn Trãi sưu tầm lại thơ văn của ông.
Ông một bậc anh hùng của dân tộc người góp phần xây dựng nên lịch sử vẻ vang của triều Hậu Lê. Đồng thời, ông cũng người chịu oan khuất nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó, ông còn nhân vật toàn tài hiếm với nhiều đóng góp nổi bật trong nhiều lĩnh vực: chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hoá, văn học. Năm 1980, ông được UNESCO công nhận danh nhân văn hoá thế giới.  
Ông người sự nghiệp văn chương đồ sộ với đủ các thể loại trong sáng tác chữ Hán chữ Nôm, trong văn chính luận thơ trữ tình. Những tác phẩm viết bằng chữ Hán có: Quân trung từ mệnh tập, Đại cáo bình Ngô, Ức Trai thi tập, Lam Sơn thực lục, Văn bia Vĩnh Lăng… Sáng tác bằng chữ Nôm Quốc âm thi tập (254 bài thơ) viết theo thể thơ Đường luật, Đường luật xen lục ngôn. Ngoài ra ông còn để lại bộ địa chí một bộ sách cổ nhất về địa của nước ta.
Nói Nguyễn Trãi nhà văn chính luận xuất sắc ông để lại một khối lượng khá lớn các tác phấm chính luận tiêu biểu như: Quân trung từ mệnh tập, Đại cáo bình Ngô, Chiếu biểu viết dưới thời Lê. Về giá trị nội dung, những áng văn chính luận của ông đóng góp to lớn cho sự nghiệp chiến đấu xây dựng đất nước của triều Hậu Lê. Quân trung từ mệnh tập gồm những thư từ gửi cho tướng giặc những giấy tờ để giao thiệp với triều đình nhà Minh. Tác phẩm sự kết hợp sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước, nhân nghĩa thuật viết văn chính luận bậc thầy của Nguyễn Trãi.
Bình Ngô đại cáo được coi tuyên ngôn độc lập lần thứ hai của dân tộc ta, bản cáo trạng đanh thép về tội ác kẻ thù bản hùng ca về khởi nghĩa Lam Sơn, áng văn yêu nước của thời đại. Trong đó, nền tảng của những giá trị đó dựa trên tưởng nhân nghĩa yêu nước hoà một. Về giá trị nghệ thuật, văn chính luận của Nguyễn Trãi hấp dẫn kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc bén, bút pháp thay đổi linh hoạt tuỳ vào đối tượng mục đích sử dụng.
Thơ văn của Nguyễn Trãi tâm hồn của ông, trong sáng đầy sức sống. Cả hai tập thơ Quốc âm thi tập Ức Trai thi tập đã ghi lại hình ảnh Nguyễn Trãi vừa người anh hùng đại vừa con người trần thế.
Con người anh hùng của Nguyễn Trãi thể hiện hai khía cạnh: tưởng anh hùng phẩm chất anh hùng. tưởng anh hùng sự kết hợp nhân nghĩa với yêu thương dân. Còn phẩm chất anh hùng thể hiện sự mạnh mẽ, kiên trung, nước dân chiến đấu chống ngoại xâm chống cường quyền bạo ngược.
Hoà hợp với con người anh hùng, trong tâm hồn Nguyễn Trãi còn con người trần thế. Nguyễn Trãi đau nỗi đau của con người yêu tình yêu con người. Nguyễn Trãi đau nỗi đau cho mình thì ít đau đời thì nhiều. Ông thường xót xa cho thói đời đen bạc: “Phượng những tiếc cao diều hãy liệng. Hoa thường hay héo cỏ thường tươi”. Ông khát khao một cuộc sống thái bình, thịnh trị cho dân: “Rượu năm ba chén đổi công danh… Cầu một ngồi coi đời thái bình”.
Tình yêu Nguyễn Trãi dành nhiều cho thiên nhiên, đất nước, con người, cuộc sống. đặc biệt, với Nguyễn Trãi: “Lòng yêu thiên nhiên vạn vật kích thước để đo một tâm hồn” (Xuân Diệu). Thiên nhiên trong thơ chữ Nôm của ông bình dị, dân tạo nên một môi trường sống thanh cao đó con người giữ được những vẻ đẹp trong trắng trong tâm hồn: “Quét trúc bước qua dòng suối. Thưởng mai về đạp bóng trăng”. Ông đến với thiên nhiên như về với người bạn tri kỉ để gửi gắm triết tình cảm thân thiết ruột thịt: “Rùa nằm hạc lẩn nên bầy bạn. ấp cùng ta làm cái con”. Nguyễn Trãi luôn dành những tình cảm nồng hậu, ấm ấp cho bạn bè, người thân, làng xóm, quê hương…
thể nói, khía cạnh con người trong thời đại anh hùng Nguyễn Trãi chính vẻ đẹp góp phần nâng người anh hùng dân tộc lên tầm nhân loại.  
Nói Nguyễn Trãi nhà thơ trữ tình kiệt xuất còn bởi ông đã đóng góp cho thơ ca Việt Nam những thành tựu nghệ thuật mang ý nghĩ kết tinh trên cả hai bình diện bản thể loại ngôn ngữ. Thể thơ thất ngôn xen những câu lục ngôn những cố gắng lớn của ông trên con đường Việt hoá thơ Đường luật. Ông còn đưa vào trong thơ những chất liệu chưng cất từ ngôn ngữ của đời sống hằng ngày sử dụng một cách sáng tạo những thi liệu dân gian (ca dao, tục ngữ…).  
Nguyễn Trãi một danh nhân văn hoá lớn của dân tộc. Ông đã trở thành một hiện tượng văn học kết tinh truyền thống văn học Trần đồng thời mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới. Về nội dung, văn chương Nguyễn Trãi hội tụ hai nguồn cảm hứng yêu nước nhân đạo. Nguyễn Trãi đã đưa ý thức dân tộc lên đến đỉnh cao kết tinh tưởng Việt Nam thời trung đại. Về nghệ thuật, Nguyễn Trãi người đầu tiên đặt nền móng cho thơ ca tiếng Việt về hai phương diện ngôn ngữ thể loại. Ông đã để lại tập thơ Nôm sớm nhất làm di sản thơ Nôm Việt Nam độc đáo. Cho đến nay, chúng ta vẫn tiếp thu phát huy những thành tựu thơ ca văn hoá của Nguyễn Trãi.
Nguyễn Trãi còn mãi với thời gian người anh hùng dân tộc tài nhưng cũng người oan khuất nhất trong lịch sử. Nguyễn Trãi vừa nhà thơ kiệt xuẩt vừa danh nhân văn hoá thế giới. Thơ chữ Hán cũng như chữ Nôm của ông, chính luận hay trữ tình đều phản ánh vẻ đẹp tâm hồn của một con người đại con người đời thường. Ông bông hoa đầu mùa của thơ Nôm Việt Nam.
 

saving score / loading statistics ...