eng
competition

Text Practice Mode

9 THÓI QUEN NGƯỜI PHƯƠNG TÂY MÀ CHÚNG TA RẤT CẦN HỌC HỎI

created Jan 27th 2021, 07:33 by phuaau


3


Rating

1515 words
10 completed
00:00
9 THÓI QUEN NGƯỜI PHƯƠNG TÂY CHÚNG TA RẤT CẦN HỌC HỎI
 
1. Nụ cười
 Người phương Tây rất thích cười. Thậm chí, đó điều bạn sẽ trông thấy đầu tiên họ người quen hay người lạ. Khi bạn đi bộ thấy một người lạ nào đi đối diện, họ sẽ nhìn bạn nở một nụ cười, thậm chí hỏi: “Bạn khỏe không?”
 
2. Cảm ơn xin lỗi
Đây 2 câu cửa miệng của người phương Tây lẽ còn xa lạ đối với đại đa số người Việt. Không phải chúng ta kém văn minh hơn chúng ta suy nghĩ khác về việc sử dụng 2 từ này.
 Nếu bạn tình va vào một ai đó, lỗi của bạn, nhưng họ cũng sẽ nói “I’m sorry”. khi bạn làm đó cho họ, họ sẽ đáp lại với câu “Thank you!”. Nhiều bạn sống lâu năm phương Tây khi trở về Việt Nam sinh sống làm việc cảm thấy rất khó chịu môi trường Việt Nam thiếu đi điều này.
 
3. duy nhân
 Trường lớp phương Tây khuyến khích duy nhân, khác với duy tập thể của văn hóa Á Đông. Thậm chí, duy nhân nền tảng trong giáo dục của họ. Mỗi nhân một điều đó đặc biệt không thể gom chung được.
 
4. Văn hóa đọc sách
 Trung bình, một người phương Tây sẽ đọc tầm 4-7 cuốn sách trong một năm. Còn Việt Nam thì con số 0,7. Bạn thể hỏi: “Rồi sao? Đọc sách thì liên quan gì?”. Sách kho tàng kiến thức, tri thức nhân loại, nơi một người tìm đến để mở mang tầm nhìn của mình.
 
5. Không soi mói đời nhân
 Người phương Tây chỉ tập trung vào chuyên môn của bạn, họ không quan tâm bạn ai, từ đâu đến. Điều quan trọng nhất vẫn năng lực của bạn. Ngược lại, người Việt Nam thường hay soi mói nhân những thứ chẳng liên quan gì.
 
6. duy chỉ trích những lãnh đạo
 Người phương Tây coi lãnh đạo của họ những viên chức nhận lương bình thường như bao người khác, không hơn không kém. Họ đã nhận lương thì họ phải làm tốt công việc của mình.
 
7. Tầm nhìn dài hạn
 Người phương Tây khi đã lên kế hoạch hay xây dựng cái thì họ sẽ tầm nhìn dài hạn, ít nhất 20 năm trở lên. Các doanh nghiệp phương Tây không bao giờ làm ăn chụp giật để kiếm lời trong ngắn hạn như người phương Đông. Họ luôn cái nhìn lâu dài bền vững.
 
8. Tôn trọng sự khác biệt của người khác
Đây cũng một phần của “chủ nghĩa nhân”. Mỗi nhân một món quà đặc biệt của Thượng Đế. Họ không bao giờ ép người khác phải làm theo ý mình, trừ khi họ tự nguyện.
 
9. Cuối cùng, văn hóa “Tại sao?”
Người phương Tây luôn tìm hiểu không ngừng hỏi tại sao. Họ không bao giờ ngừng suy nghĩ, cũng ít khi họ lấy bằng cấp mình đi khoe thể hiện rằng mình hơn người khác.
 
 
 Người Việt Nam vốn chịu thương chịu khó, tốt bụng, hiền hòa, nhưng cũng những điều chúng ta cần phải học hỏi nhiều từ phương Tây. Không phải chúng ta thấp hơn hay cao hơn họ, những thứ trên những yếu tố tốt giúp họ trở thành những quốc gia phát triển.
Trên mạng một cuộc khảo sát với chủ đề "Khi già rồi, bạn hối tiếc nhất điều gì?", đây top 5 thống trên toàn cầu:
 
- Thứ nhất: 92% mọi người hối tiếc khi còn trẻ không đủ nỗ lực để bây giờ sống một cuộc sống bình thường, không thành tựu đáng kể.
 
- Thứ hai: 73% người hối hận khi còn trẻ lựa chọn sai nghề nghiệp.
 
- Thứ ba: 62% người hối hận không sinh con.
 
- Thứ tư: 57% người hối hận không trân trọng bạn đời.
 
- Thứ năm: 45% người hối hận không đối xử tốt với thể của mình.
 
Tất cả những điều trên đều những điều quan trọng trong cuộc đời, khoảng 80% những việc mấu chốt trong cuộc đời lại đều liên quan tới những lựa chọn trong những năm tháng tuổi 20.
 
Giai đoạn từ 20 tới 30 tuổi thường dễ bị con người ta xem nhẹ. Rất nhiều người sẽ nói với những người trẻ trên 20 tuổi rằng: "Mấy chuyện này bây giờ không cần nghĩ, cũng không cần hiểu, đợi tới 30 rồi tự khắc sẽ biết." Kết quả, tới 30+ rồi mới phát hiện ra, việc đang làm, không thích; hàng xóm hay bạn đời, không hợp; gặp phải việc cấp bách, muốn tìm một người giúp đỡ, tứ phía ngóng trông, cuối cùng lại chẳng thấy ai…
 
không muốn trở nên vội vã, hoang mang, áp lực nhiều khi bước vào tuổi trung niên, nhà tâm học lâm sàng Meg Jay, người chủ yếu vấn cho những người trẻ trên 20 tuổi, đã đưa ra ba gợi ý vàng như sau:
 
1️⃣ ý thức thiết lập thương hiệu nhân. Tom Peters trong cuốn "A Brand Called You" viết: "Trong thế giới thương nghiệp hiện nay, công việc quan trọng nhất của chúng ta xây dựng cái thương hiệu mang tên "Bạn", tạo ra một sức ảnh hưởng thuộc về riêng mình."
 
hội ngày nay thay đổi rất nhanh, ngành nghề, đơn vị, công việc, mọi thứ đều thể thay đổi. Ngành nghề, đơn vị thể biến mất theo sự thay đổi của thời đại, theo sự phát triển của khoa học thuật, của xu thế; công việc cũng thể nhiều nguyên nhân khách quan chủ quan thể nói lời tạm biệt. Chỉ khi không ngừng tích lũy năng lực nhân, thương hiệu, uy tín nhân, bạn mới thể sinh tồn bất cứ đâu cái thay đổi đi chăng nữa.
 
2️⃣ ý thức mở rộng các mối quan hệ, kết bạn với những người ưu tú: Chim chọn cây để làm tổ. Rất nhiều người trẻ khi vừa mới tốt nghiệp, vẫn thích qua lại với vòng giao vốn của mình, họ rụt trong giao tiếp với đơn vị hay hội rộng lớn hơn bên ngoài.
 
Chỉ muốn đơn phương độc dựa vào sức lực của mình để thể "hùng cứ một phương", không phải không thể, nhưng đa phần kết quả sẽ nỗ lực thì nhiều nhưng thành công lại chỉ đạt được nửa vời. vậy, ý thức tiếp xúc với những người ưu hơn, học hỏi cách họ làm việc, trở thành bạn với họ, gia nhập vào một nhóm những người ưu tú, sẽ rất lợi cho quá trình trưởng thành tiến bộ của một người.
 
3️⃣ Yêu đương với một tâm thái tích cực, tìm một người bạn đời tam quan phù hợp. Yêu đương ngũ quan (khuôn mặt), nhưng được với nhau hay không lại phải xem tam quan (thế giới quan, giá trị quan, nhân sinh quan) của nhau. Hai người tam quan không hợp nhau, sống chung dưới một mái nhà, gần nhau tới đâu thì tâm cũng vẫn rất xa nhau.
 
Thời gian để "kinh doanh" cho tốt hôn nhân chính giai đoạn trước hôn nhân, nghĩa bạn phải đối đãi với tỉ mỉ thận trọng như cách bạn đối đãi với công việc của mình vậy. Mở to mắt ra để lựa chọn người tam quan tương đồng, đừng để vẻ ngoài hay vật chất bề ngoài làm mờ đôi mắt bạn, cũng đừng hôn nhân tự giết chết đi thời gian của mình.
 
Từ 20 tới 30 tuổi, 10 năm hoàng kim của cuộc đời. Trong 10 năm trôi qua cùng nhanh chóng này, mỗi một phút, mỗi một giây, mỗi một quyết định, mỗi một hành động của bạn, đều ảnh hưởng tới tương lai, thậm chí cả thế hệ sau này. Đừng lãng phí thời gian, hãy ý thức xây dựng uy tín nhân, chọn bạn chơi, chọn người gửi gắm cuộc đời.
 
Nếu ngay lúc này, bạn đang 20+, mong bạn sẽ đối xử tốt với những lựa chọn, đối xử tốt với thời gian, sống hết mình. Bởi lẽ lựa chọn của bạn, vừa hay đang quyết định cuộc sống của bạn.

saving score / loading statistics ...