eng
competition

Text Practice Mode

(Lịch sử) Trương Định - nguyên soái dân phong (3/4)

created Oct 19th 2020, 16:50 by PtaPhuongThao


0


Rating

325 words
4 completed
00:00
Việc đầu tiên cần thống nhất lực lượng, Trương Định tìm cách liên hệ với các thủ lĩnh nghĩa quân khác, như Đỗ Đình Thoại, Phủ Câu, Thiên Hộ Dương, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Huân... Dân chúng gia nhập nghĩa quân rất đông. Trương Định mở rộng địa bàn từ Công đến Gia Định, Chợ Lớn, từ bờ biển đến biên giới Campuchia.
Chính trong những ngày này, một mối lương duyên đã nảy sinh giữa vị thủ lĩnh nghĩa quân một thiếu phụ đất Công. Đó Trần Thị Sanh, con con già với Từ - mẹ của vua Tự Đức. Sanh được hưởng tài sản thừa kế của ông chồng quá cố một nhà đại phú, lại tài buôn bán với các nước lân bang, nên đã trở nên giàu bậc nhất Công. Khi ấy vợ cả của Trương Định đã phải "di tản" ra khỏi vùng giặc chiếm, Sanh tình nguyện nghĩa làm vợ hai với ông. đã dốc cả nghiệp, lo toan lương thực tài chính cho nghĩa quân.
 
Binh đông, lương nhiều, nghĩa quân quấy rối quân địch khắp nơi làm cho chúng không thể nào bình định được. Trong một tác phẩm xuất bản tại Paris năm 1865, một quan Pháp kể lại: "Họ đánh theo kiểu du kích, làm chủ nông thôn. Khi cần tiêu diệt một cứ điểm nào thì họ tập trung lại. Khi tấn công cũng như khi rút lui, họ biết lợi dụng số những chướng ngại vật tự nhiên của xứ họ. Một xứ nhiều sông rạch, rừng bụi, đồng lúa, đầm lầy. Họ kín đáo lánh mình, thình lình xuất hiện, nổ súng tấn công... Làm cho đối phương luôn luôn trong thế đề phòng, mệt mỏi, kiệt sức, cuối cùng phải bỏ cuộc chịu thua...".
 
(còn tiếp)

saving score / loading statistics ...