eng
competition

Text Practice Mode

(Vượt qua khó khăn) - HAI MẶT CỦA VIỆC (2/2)

created Aug 4th 2020, 16:19 by PtaPhuongThao


0


Rating

316 words
14 completed
00:00
Thứ ba: Lời an úy nhưng cũng làm tổn thương người
 
"Lời hay một câu làm ấm cả ba tháng mùa đông", một câu nói tốt lành vỗ về an ủi giúp người ta vui vẻ cảm thấy phấn khởi; "lời ác một câu làm lạnh cả ngày tháng sáu", một câu nói không đúng làm người ta khôn xiết đau lòng, tiêu tan chí khí; "một lời làm hưng nước, một lời làm mất nước". Ai cũng miệng nhưng phải khôn ngoan mới khéo dùng được.
 
Thứ tư: Học thức giúp nên người nhưng cũng làm chướng người
 
học vấn thì hiểu rộng biết nhiều, dồi dào trí thức. Nhỏ thì đủ để tự dùng, lớn thì tạo phúc cho nhân quần hội. Nhưng nếu quá cố chấp về học vấn, về chỗ biết của mình, ta dễ bị thành kiến, thiên kiến trong cách nhìn xử đời. Như thế hóa ra học vấn lại trở thành sở tri chướng. thế Mạnh Tử nói "tận tín thư bất như thư, ngô ư Vũ, Thành thủ nhị tam sách nhi hĩ" (tin cả vào sách thà đừng đọc sách. Đối với vua Vũ, vua Thành ta cũng chỉ lựa hai, ba sách lược thôi).
Việc đời khó cầu toàn, không mong đời tận thiện tận mỹ, nhưng chỉ mong chúng ta nắm chắc được phân nửa tốt, cải thiện phân nửa xấu. dụ dùng tiền của mình để làm phúc lợi cho người, thuốc ta dùng đều thứ cứu người, lời ta nói đều những lời tốt lành, dùng học vấn dồi dào để giúp đời, cứu đời. Như thế trong thế giới nửa Phật nửa ma này cũng kể như hướng đến Phật xa ma vậy.
 
Trích Vượt qua khó khăn - Đại Tinh Vân.
 

saving score / loading statistics ...