eng
competition

Text Practice Mode

(Lịch sử) Gia Long chọn người kế nghiệp (2/4)

created Jul 13th 2020, 13:51 by PtaPhuongThao


0


Rating

463 words
10 completed
00:00
Không hiểu không biết ý vua hay do quá khinh suất, Tiền quân Nguyễn Văn Thành, vị đại thần thế lực nhất trong triều công khai tỏ ý hậu thuẫn cho Nguyễn Phúc Đán. Ông mở tiệc tại dinh mời các quan đến dự, tuyên bố hoàng tôn Đán chân mệnh đế vương, thế ông sẽ tâu vua lập làm Thái tử. Các quan sợ uy Thành, đều ra vẻ đồng tình, chỉ Thượng thư bộ Lễ Trịnh Hoài Đức gạt đi: "Đây việc hệ trọng, do hoàng thượng quyết định. Hoàng thượng chưa hỏi đến, đình thần ta không nên lạm bàn".
Chuyện đến tai Gia Long. Nhà vua rất giận, bảo: "Thành muốn lập người nhỏ tuổi để ngày sau thể chẹn họng, vỗ lưng chăng? Ta tối tăm, nhầm lẫn, không biết đắn đo để nghe lời hắn, không tắc chọn người sao?".
 
Để ý Thành, sau một buổi thiết triều, vua gọi riêng vào, ướm ý: "Nay đích tôn của ta Đán còn nhỏ, trong các con ta, ai xứng đáng làm Thái tử?" Thành tâu: "Theo lẽ nên lập Đán mới đúng. Nay bệ hạ muốn chọn người khác, biết con không ai bằng cha, chúng thần không dám dự bàn". Nhà vua ý ghét bỏ Thành từ đó, cho rằng cậy công lao khai quốc cố ý chống lại mình. Vả lại, vốn bảo thủ, ông cho rằng Đán chắc cũng giống bố, từng nhiều năm sống tại Pháp, chịu ảnh hưởng của Tây phương đạo Gia Tô, e rằng sau này dễ sai lầm về đường đi nước bước của quốc gia chăng.
Trong khi đó, hoàng tử thứ Nguyễn Phúc Đảm, sinh năm 1791, hiện lớn nhất trong số hoàng nam (ba anh trên đã bệnh tật qua đời). Đảm người hiếu thuận, chín chắn, chăm chỉ lại cũng không ưa phương Tây như cha, nên được nhà vua để ý đến hơn cả. Cuối cùng, ông quyết định chọn Đảm.
 
Tháng Ba năm Bính (1816), Gia Long triệu tập các hoàng thân, đại thần họp tại điện Cần Chánh để nghị bàn việc lập Thái tử. Nguyễn Văn Thành không được dự đang liên can đến "vụ án thơ phản" của con Nguyễn Văn Thuyên. Vua sai Trịnh Hoài Đức viết sắc lập hoàng tử thứ làm Đông cung thái tử. Ai đồng ý thì tên vào.
Các quan nhất loạt quỳ tâu: "Bệ hạ đã quyết định, thật phúc lớn cho tắc. Chúng thần xin hoàn toàn tuân mệnh".
 
Nguồn: Sử ta chuyện xưa kể lại (tập 4) - Nhà xuất bản Kim Đồng.
 

saving score / loading statistics ...