eng
competition

Text Practice Mode

Những ngày thơ ấu

created May 23rd 2020, 08:21 by kieukimthuy


1


Rating

1446 words
5 completed
00:00
CHƯƠNG I : TIẾNG KÈN
Thầy tôi làm cai ngục. Mẹ tôi con một nhà buôn bán rau đậu, trầu cau lần hồi các chợ trên đường sông Nam Định - Hải Phòng. Tuổi thầy tôi hơn ba mươi, gấp đôi tuổi mẹ tôi. Hai thân tôi lấy nhau không phải quen biết nhau lâu thương yêu nhau. Chỉ hai bên cha mẹ, một bên hiếm hoi muộn cháu của; một bên sợ nguy hiểm giữ con gái đẹp đến thì trong nhà muốn cho người con ấy chỗ nương tựa chắc chắn, được cả một dòng họ trọng đãi nếu mắn con... Tôi đẻ ra đã được bao nhiêu người nhà những tội nhân máu mặt đến mừng, biết bao nhiêu kẻ nhờ vả ông tôi lại thăm nom. Đồ vàng bạc, các thứ lụa là, gạo thơm, béo, trứng mới, biển tươi... từng tráp, từng thúng, từng bu đã chật ních cả tủ áo chạn thức ăn. trong nhà đã hả số tốt được hầu hạ một cửa "quyền quý".
Sau này, mỗi lần nhắc tới ngày sinh vui vẻ của tôi, trong cái giọng nói hổn hển thỉnh thoảng lại ngắt quãng với những tiếng ho khan của nội tôi, tôi thấy nhiều sự cảm động lắm. Cảm động nhớ tiếc, đau xót. Thầy mẹ tôi lấy nhau không phải thương yêu nhau, trái ngược cay đắng đó tôi đã hiểu biết rệt thấm thía ngay từ năm tôi lên bảy lên tám, vào cái tuổi tính rất dễ bị kích thích trí ngây thơ trong suốt đã ghi giữ một hình ảnh gì, một nỗi niềm nào thì ghi giữ mãi mãi. Những buổi chiều vàng lặng lẽ, lạnh lẽo của mùa đông, những buổi chiều bụi mưa như một thứ tiếng ban lơn thầm thì trong hơi gió vu vu, lửa than rực rỡ vờn lên chân tường những áng hồng lấp lánh hay rủ tâm trí người ta vào những cõi buồn nhớ, những buổi chiều làm tại mẹ tôi hơn hết. Tuy mẹ tôi ngồi trong lòng cười với mấy con búp bê, tuy trước mặt mẹ tôi cả một bữa cơm thức ăn tỏa mùi thơm ngon lành trong hơi cơm tám soan bùi ngọt, tuy mẹ tôi vẫn tươi cười luôn luôn thưa gửi dịu dàng với thầy tôi tôi.
Lúc bấy giờ, trong đầu óc mẹ tôi quằn quại những hình ảnh, những ý nghĩ gì, thầy tôi đoán biết sao được. Vẻ mặt xinh tươi kia, sự thùy mị kính cẩn kia, sao thể của một người đàn tâm hằng giá buốt những phiền muộn, những đau đớn cay chua nhất, tối tăm nhất? Hay thầy tôi cũng như mẹ tôi cả hai đều thản nhiên lặng lẽ che giấu cả một lòng đau đớn? lẽ đúng! thầy tôi, nếu một người ý thức hay một kẻ xốc nổi, chỉ biết sắc đẹp sự chiều chuộng của mẹ tôi, thì đã chẳng yên lặng nhìn tôi, miệng hơi nhếch về một bên, khi tôi níu lấy tay, lay lay hỏi:
-Cậu ơi! Em Quế con không phải con cậu con cai H. phải không? Cùng lúc nghe câu hỏi tôi hỏi ấy, mắt mẹ tôi bỗng sáng lên, hơi ửng hồng. Mẹ tôi nhìn nhanh thầy tôi rồi hoặc quay mặt nhìn đi chỗ khác, hoặc cúi xuống thẫn thờ nhìn tôi. Trời! Thốt lên câu hỏi dại dột trên kia nếu tôi con một người cha độc ác hay ghen, phát uất ức, một người mẹ bỗng hổ thẹn, sợ hãi kẻ mớm lời cho con mình để phá hoại sự thanh khiết của đời mình, đời phải chung thủy của một người làm vợ, thì cảnh tình giữa cha tôi mẹ tôi lúc bấy giờ sẽ ra sao? Nhưng không! Thầy mẹ tôi chỉ lặng lẽ nhìn nhau tôi cũng vẫn được nưng niu vỗ về trên hai đầu gối mẹ tôi ấm áp
***
Quế, em gái tôi, con một người khác: cai H, sự ngờ vực trong đầu óc tôi thoát ra với những câu hỏi trên kia không bao giờ được trả lời cả. Đem hỏi thầy tôi, thầy tôi yên lặng, ạm ấp trong lòng mẹ tôi, được mẹ tôi vuốt ve tôi nhắc đến câu hỏi ấy. Cũng như thầy tôi, mẹ tôi không đáp. Nhưng hai con mắt sáng ngời trên nước da mịn màng như trứng bóc ấy khác hẳn cặp mắt sâu tối của thầy tôi. Và, những lúc ấy, mẹ tôi hay áp lên lùm tóc tôi, hai ngón tay nhẹ nhẹ vuốt từng sợi một. Không chịu thắc mắc, tôi còn hỏi cải hai tôi, hai anh họ tôi, tôi, những người hàng xóm. tôi, hai anh họ tôi không trả lời còn chứ nội tôi những người gần nhà tôi thấy tôi hỏi lắm hoặc thì làm đi, hoặc gắt lên thì thật quá chừng. Chính mấy người này đã gieo cái ý nghĩ vẩn ngờ vực vào tâm trí tôi. Đã một lần tôi vẫy tôi lại, ôm tôi vào lòng xoa đầu nói:
-Ai đẻ mày? Nhìn những miếng bánh kẹo thơm phức trong giấy bóng xanh đỏ tay tôi, tôi nũng nịu đáp:
-Bà đẻ con. tôi lừ mắt, tát vào tôi:
-Bố mày, chỉ được cái hóm thôi. Không phải!
-Vậy con con cậu nhỉ? tôi lườm tôi một cái dai, lại hỏi:
-Cậu làm gì?
-Cậu làm ông xếp đề lao. tôi, vẫn một giọng ngọt ngào:
-Còn cái Quế con ai?
Tôi đã hơi cáu thèm ăn lắm chưa được miếng nào, tôi ngoẹo đầu ngoẹo cổ, phụng phịu:
-Con không biết! tôi lại tát nhẹ vào tôi:
-Láo nào! Bố mày! Nói đi rồi cho. Nhưng tôi dại chậm nói để chậm ăn, tôi liền kéo tay tôi cầm bánh thấp xuống nữa:
-Em Quế cũng con cậu. Tôi đã thất vọng. tôi hừ mạnh một tiếng, đổi nét mặt:
-Không phải! Tôi gắt lên:
-Chả con cậu con ai? Không cho con thì thôi! Dứt lời, tôi gỡ tay tôi, chực chạy đi chỗ khác. tôi phải bóc ngay phong bánh, bẻ cho tôi một nửa rồi cặp chặt tôi vào hai đầu gối:
-Bà bảo không phải không phải mà. Tôi không cắn bánh vội, cau mặt nhìn tôi:
-Thế không phải con cậu con, sao lại được ăn sữa bò, lại bế? Tôi luận như thế tôi cho rằng được em chăm bẵm ăn sữa một vinh hạnh, một sự biệt đãi. Tôi biết đâu rằng tôi chẳng muốn mẹ tôi bận bịu em gái tôi, để tôi được độc quyền hưởng sự nuôi nấng chăm bẵm của mẹ tôi. tôi lại xoa đầu tôi cười. Nụ cười làm rung động cặp môi rạn nứt, chảy xệ ấy, tôi vẫn chẳng thấy vui vẻ. nụ cười vừa tắt, tôi lặng ngay nét mặt nói:
-Không phải! Cái Quế con thằng cai H. Tôi mở to mắt, lay mạnh vai tôi:
-Bà nói dối để không cho con nốt chỗ bánh kia. cũng con cậu.
Cặp mày phơ trên đôi mắt nâu càng chau lại. nhưng giọng nói tôi trở lại nhẹ nhàng, ngọt ngào:
-Không! bảo thật mày đấy, không phải con cậu mày con thằng... tôi ngừng lại, đâm đâm nhìn vào mặt tôi:
-Mày biết thằng cai H. không? Tôi lắc đầu. tôi nghiêm nét mặt:
-Cái thằng buổi chiều nào cũng dẫn lính sang đề lao thổi kèn ấy mà. Tôi reo lên:
-Thế thì con biết rồi! Nhưng tôi chẳng cần hiểu biết rệt hơn đứa em gái thật con thầy tôi hay con ai cũng được, thấy tôi hớ hênh tôi liền giật phăng cả gói bánh mấy chiếc kẹo, chạy tót ra đường...
  
 

saving score / loading statistics ...