eng
competition

Text Practice Mode

Truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng

created Jul 10th 2018, 04:12 by dc


2


Rating

2246 words
11 completed
00:00
Ngọn bấc cháy đã gần lụi chợt bùng lên nổ lép bép trong chiếc ống sữa đựng dầu cặn. Ngoài rừng sâu tĩnh mịch vọng lại tiếng suối chảy tiếng kêu khắc khoải, tha thiết của đôi chim trống mái. Đã khuya rồi hơn mười anh em lái xe vẫn còn kẻ nằm người ngồi ngổn ngang trong chiếc lán nứa xiêu vẹo của tổ xăng dầu, chưa ai chịu đi ngủ. Sau tấm bìa che bớt ánh sáng, ngọn đèn dầu cặn toả một cụm khói lớn, soi tỏ hơn chục khuôn mặt dầu dãi chiếu hắt ra ngoài đoạn đường mấp những hố bom vết bánh xe tải sâu ngập gối. Đêm nay mưa dầm, trung đội lái xe được dịp trở về gần đông đủ. Cái lán nứa rất ồn ào, thỉnh thoảng một dịp cười vang lên chuyển cả rừng. Không biết trên đời còn cảnh vui náo nhiệt hơn những đêm như đêm nay, những chiến lái xe sau nhiều chuyến rong ruổi trên các ngả đường nay trở về gặp mặt nhau. Sau hàng chục đêm thức chong bên tay lái, tưởng như họ cứ nằm xuống con mắt sẽ díp lại, vậy chẳng ai buồn ngủ cả.
- Xong chưa nào, đến lượt tớ kể nhé?
Người này chưa nói hết, người khác đã dặn trước như thế bằng giọng hết sức háo hức. Hình như trong đầu từng người đang xôn xao vàn hình ảnh trên dọc đường, chính lúc này, những hình ảnh ấy đang chen lấn nhau đòi sống lại.
- Xong chưa nào, đến lượt tôi kể nhé!
Một anh nằm trong góc tối nói.
o O o
Một đêm, đầu tháng ba năm nay, chuyến xe chở hàng của tôi xuất phát từ kho K3. Lần ấy đồng chí lái phụ của tôi đánh xe đi nhận hàng thay tôi, tôi đang bận dự cuộc họp các lái xe lâu năm tiểu đoàn bộ. tiểu đoàn ra, tôi sẽ đón xe của mình dọc đường đi hàng luôn. Hãy nói về cậu lái phụ của tôi một chút. Đấy một đồng chí tân binh vui, trẻ, làm việc xốc vác nhưng tính tình hơi lẳng một tý. Câu chuyện tôi kể đây cảy ra hồi tôi chạy mấy chuyến đột xuất bên đường miền Tây. Con đường miền Tây dạo ấy đang mùa mưa lũ, nhưng địch cũng đánh rát lắm; những quãng qua khe qua ngầm nhất quãng cầu Đá Xanh, anh chị em giao thông đang vật nhau với địch để quyết giữ con đường lên biên giới. Hôm đó trời vừa tối, mưa lác đác, tôi tiểu đoàn bộ ra đường đứng đợi xe bên đầu dốc bản Vang cháy. Một mảnh ni lông gói chiếc võng cắp bên nách, chiếc đèn pin khoác lủng lẳng trước ngực, tôi đứng hút thuốc phì phèo với các vẻ ung dung, thư thái. Phải nói, làm anh lính lái xe suốt mùa khô sang mùa mưa, con người như đã gắn vào buồng lái được một phút nhàn rỗi như thế thật hiếm quý hoá. Tôi cứ tréo chân tựa bên gốc cây bên đường, thở khói thuốc vòng tròn ngắm vầng trăng khuyết mỏng manh bằng con mắt mộng. Nhưng rồi chẳng được lâu. Tôi bắt đầu sốt ruột thấy xe cộ cứ lao qua vun vút trước mặt như ngựa đua, thế chẳng thấy đồng chí lái phụ đánh xe lên. Trời tối càng lâu, nỗi sốt ruột của tôi càng tăng. Tôi hết sức lắng tai vẫn chẳng nghe tiếng "Hát" quen thuộc. Tôi bực quá đỗi! Giữa thời chiến, xe mình chỉ cần vượt lên thiên hạ nửa vành bánh, khi qua phà qua ngầm đã đủ nhàn. Hơn nữa, chuyến này, tôi đã dự định sẽ chạy sớm, giao hàng sớm để kịp quay về giấu xe rừng xăng lẻ. Giấu xe đó thật chắc chắn, lại gần nơi người chị ruột của tôi công tác. Tôi đã xin phép cấp trên, trong chuyến đi hàng này sẽ ghé thăm chị tôi. Chị tôi biên thư cứ phàn nàn:
- Đã hơn ba năm chưa được gặp cậu Lãm đấy!
Nhưng dầu sao đó cũng chỉ một việc riêng. Tôi đang bực lo xe không lấy được hàng hay gặp trở ngại gì, thì đồng chí lái phụ đánh xe lên, từ dưới chân dốc, đã bóp còi inh ỏi như xe chữa cháy. Mặc tôi gắt, đồng chí lẳng lặng trao phiếu hàng cho tôi, vui vẻ đặt vào trong cốp gói xôi lạc một bi đông nước đường. "Chúc anh đi may mắn nhé!" anh chàng vui tính nháy mắt ranh mãnh, rồi phát mạnh vào vai tôi một cái đau điếng. Xong, anh chàng co chân nhảy xuống đường. Chuyến này, theo phân công của trung đội, chỉ mình tôi đi. Tôi vẫn thường nhận một mình một đầu xe. Đồng chí lái phụ làm việc nhà. Từ biệt tôi xong, đồng chí phụ lái vừa đi qua mấy bước đã quay lại nắm tay nện vào cánh cửa xe sầm sầm:
- Anh Lãm này, theo phiếu giao hàng, tôi kiểm lại thấy thiếu một chiếc lốp. Tôi đã bắt anh kho nhận vào trong phía rồi đấy nhé!
- Được. - Tôi trả lời rất bằng lòng về công việc ấy.
- Còn một cái nữa, cái này nhưng không ghi trong phiếu...
- Còn nữa?
- Phía sau, một người ngồi nhờ lên cầu Đá Xanh đấy.
Tôi ngạc nhiên hết sức, hỏi vặn:
- Sao cậu tự động nguyên tắc thế hử?
- Nguyên do thế này, anh ạ... Thế này...
Mặc những do cho đi nhờ xe đồng chí lái phụ trình bày đều hợp lý, tôi vẫn giận đồng chí ấy. Tôi đoán ngay con người đang ngồi sau kia nhất định một gái. Và, trước mặt tôi liền hiện ra cảnh tượng hết sức quen mắt: một bên cái vẻ nũng nịu của một nàng ôm chiếc nón trắng đứng sát cửa xe, một bên những câu hỏi ỡm của "anh tài phụ" của tôi đang ngồi vắt vẻo trong buồng lái, một nụ cười một đốm thuốc ra ngoài. Thế đủ tai hại cho tôi rồi! Tàn cho được câu chuyện ấy thì xe lên sớm làm sao được? Đồng chí lái xe phụ đã quay về phía sau từ lúc nào. Tôi vẫn còn ngồi phân vân mấy giây. Xe chạy qua bao nhiêu chặng nguy hiểm trong xe lại người đi nhờ? Nhưng chẳng lẽ bây giờ bảo người ta xuống đi bộ? Thôi được! Tôi quyết định đi. Trước lúc mở máy. Tôi quay lại nhìn qua tấm lưới sắt gắn sau lưng, chỉ thấy tối như nút mùi cao su mới xông sang. Chẳng hiểu người khách đi nhờ ngồi góc nào.
- Ai ngồi trong đó? - Tôi lên tiếng, giọng hỏi chẳng lấy làm ôn tồn lắm.
Không tiếng đáp. Chỉ thấy động lịch kịch giữa các chồng lốp ôtô phía sau. Rồi lại nghe tiếng kêu lục cục khẽ như con cựa trong ổ. Tôi đoán câu chuyện trao đổi giữa tôi đồng chí lái phụ, "người khách" đã nghe hết, bây giờ thấy tôi lên tiếng hỏi, người ấy sợ. Chắc người ấy đang phấp phỏng sợ tôi không cho đi nhờ. Nhưng người đó ai?
- ai ngồi sau đó? - Tôi nhắc lại câu hỏi, lần này giọng đỡ gay gắt hơn.
- Tôi đây.. Tôi nhờ đồng chí lên cầu Đá Xanh một tẹo.
Quả tôi đoán chẳng sai. ràng tiếng trả lời của một người đàn bà, một gái, tiếng nói trong lắm rất bình tĩnh, cứng cỏi nữa khác. Mặc, tôi vẫn hỏi gặng:
- Đàn ông, hay đàn bà?
- Đàn ông!
- Thôi đi cô, đáng tôi đã mời xuống, đây xe chở hàng quân sự! lên cầu Đá Xanh việc gì?
- Em công nhân giao thông. Anh ban nãy đã xem chứng minh thư rồi. Em về trên đơn vị chút việc.
Tôi hỏi bừa một câu cho vui:
- Việc gì? Hay đi thăm chồng hay người yêu.
- Em đi thăm người yêu đấy.
Tôi vội nổ máy trong bụng cũng phát hoảng lên cái cách con gái ăn nói đối đáp bạo dạn nhường ấy. Nhưng nghe giọng nói, chẳng phải giọng một câu nói đùa. Biết đâu đấy, biết đâu ta nói thật?
o O o
- Các cậu ơi, hãy chịu khó đợi một chút! - Đồng chí lái xe đang kể chuyện nằm khuất trong bóng tối lên tiếng kêu gọi. Mọi người đang nóng lòng muốn biết lịch gái đi nhờ xe. Họ cứ làm ồn ào thúc giục đòi kể tiếp. Ngoài rừng vọng tiếng suối chảy tràn trên đá tiếng đôi chim kêu rụt hai góc rừng. Người kể chuyện khom lưng qua góc ngoài tấm sạp nứa, đôi mắt nheo tít lại khói, thổi tắt ngọn lửa xanh cháy trong lòng chiếc ống sữa bò. Căn lán phút chốc chìm trong bóng tối đầy tiếng động kỳ lạ của đêm rừng. Câu chuyện lại được kể tiếp.
- Các đồng chí đừng sốt ruột gái. Hãy để ta ngồi đấy giữa hàng chồng lốp ôtô...
Bây giờ, tôi kể xen vào một câu chuyện nhỏ, chuyện riêng của tôi. Tôi một người chị ruột làm cán bộ một hạt giao thông quãng cầu Đá Xanh. Cách đây bốn, năm năm, trong chúng ta đồng chí nào hay chạy con đường miền Tây, chắc còn nhớ cảnh tấp nập, đông vui của công trường xây dựng cầu Đá Xanh. Từ ngày đầu mới mở công trường, chị Tính, chị tôi, đã mặt. Chị tôi tổ đá. Những người con gái làm đá đông lắm, hàng trăm cô. Trong tổ đá của chị tôi một tên Nguyệt. Phải, Nguyệt trăng. Cái tên khá đẹp! Đấy một học sinh mới rời ghế nhà trường đi kiến thiết miền Tây. Chị tôi coi Nguyệt như một em gái, rất yêu mến Nguyệt, bởi lẽ ta rất ngoan ngoãn tích cực. Bức thư nào gửi về cho tôi, chị Tính cũng nhắc đến tên người con gái ấy, kể lể đủ các đức tính tốt đẹp. Rồi trong một bức thư, chị tôi bảo: "Chị đã tính toán, đã nhằm Nguyệt trên này cho cậu. Trên đời khó tìm được một người con gái như thế!" Bức thư sau, chị tôi giục tôi lên "xem mặt", nói: "Chị cũng đã nói thẳng ý định của chị với ấy. chỉ đỏ bừng mặt lên không nói gì. Nhưng khi nào chị nói chuyện về cậu, về cái chuyện cậu trốn nhà đi tuyển bộ đội, ta ngồi nghe rất chăm chú. Cậu tranh thủ lên ngay nhé. Nguyệt cũng đang muốn gặp cậu. Chỉ cần hai người gặp nhau một lần xong thôi!" Hồi đó, sau khi đi bộ đội, tôi làm chiến lái xe phụ thường chạy các tuyến đường ngoài Bắc. Tôi cũng đi vài chuyến miền Tây, ghé vào công trường thăm chị Tính Nguyệt, nhưng không gặp cả hai người. Trong những bức thư gửi cho chị tôi, tôi thường viết thêm đôi câu hỏi thăm Nguyệt ngụ ý hứa hẹn gặp Nguyệt. Chắc chắn Nguyệt sẽ được xem tất cả những thư của tôi gửi cho chị Tính nên đã hiểu biết về tôi ít nhiêu. Giữa chốn rừng núi heo hút, một bức thư đến đều xem như của chung của mọi người. Bẵng đi mấy năm, chị tôi về Nội học. Rồi xảy ra cuộc kháng chiến chống Mỹ; tôi xuất ngũ rồi tái ngũ. Bao nhiêu đường miền Tây miền Trung, địch bắn phá dữ dội! Tôi chưa kịp lấy vợ nhưng câu chuyện Nguyệt những bức thư của chị Tính tôi đã quên từ lâu. Chị Tính đi học gần hai năm lại quay về tuyến đường miền Tây. Từ nơi rừng núi quen thuộc, chị lại biên thư cho tôi, lần này kể chuyện địch bắn phá cầu Đá Xanh, chuyện các đơn vị giao thông quyết bảo vệ đường cho xe chạy. Những chuyện ấy với tôi chẳng lạ. Nhưng lạ lùng hết sức, chị tôi nói quả quyết Nguyệt vẫn nhớ đan chờ tôi. Qua mấy năm, bao nhiêu người hỏi, nhưng ta đều trả lời đã trót hẹn với một người rồi. Chị tôi cho biết Nguyệt đang làm ngầm, một nơi rất ác liệt, vẫn gần chị. ta giờ đã lớn, càng ngoan ngoãn, dũng cảm lại xinh đẹp hơn trước nữa kia.

saving score / loading statistics ...